LASTEST NEWS

08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา 08 ธ.ค. 2559วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 08 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบครูศูนย์การเรียนชุมชน 08 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 08 ธ.ค. 2559ด่วน!! บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขา จำนวนมาก

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวรัชดา ล้อทองxxx
ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    วิทยาศาสตร์ โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์
ปีที่ศึกษา            ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยเทคนิคการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.24 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.34 – 0.95 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.42 – 0.64 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์

ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ
t – test (Dependent Samples)

         ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
            1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
            2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.63 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.00 แสดงว่าชุดการเรียนทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.00
            3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหลรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.40, S.D. = 0.65) รายการที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ข้อที่ 2 การเรียนด้วยชุดการเรียนทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ข้อที่ 4 เนื้อหาของชุดการเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.68) รองลงมาคือ ข้อที่ 14 นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดในการทำงานที่ดีขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.71) และด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ข้อที่ 8 กิจกรรมในชุดการเรียนเหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. = 0.71)
            สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่นๆหรือระดับชั้นอื่นๆนำเอกสารชุดการเรียนไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนต่อไป




kruratchada 26 มี.ค. 2559 เวลา 15:21 น. 0 62
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^