LASTEST NEWS

28 มิ.ย. 2560สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 2 อัตรา สมัคร3-7ก.ค.2560 28 มิ.ย. 2560รับสมัคร 9 อัตรา สำนักงาน กศน.ตาก เปิดสอบครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน 28 มิ.ย. 2560รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิครู เงินเดือน15,000บ. ที่พักฟรี+อาหารฟรี3มื้อ 28 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านสันก้างปลา รับสมัครครูเอกภาษาไทย คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ 28 มิ.ย. 2560แชร์ให้ลูกหลานที่สนใจ วุฒิม.6 ขึ้นไป เงินเดือน10,430บ. สพป.เชียงราย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครูพี่เลี้ยง 28 มิ.ย. 2560( ไม่ต้องมีวุฒิครู ) เปิดสอบพนักงานราชการตำแหน่งครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 ขึ้นไป เงินเดือน10,430บ. 28 มิ.ย. 2560มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดสอบบรรจุเข้าเป็นพนักงาน จำนวน 29 อัตรา 28 มิ.ย. 2560โรงเรียนเมืองนครราชสีมา รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัคร26-30มิ.ย.2560 28 มิ.ย. 2560สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เปิดรับสมัครพี่เลี้ยงเด็กพิการ 5 อัตรา 27 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านนาสนุ่น เปิดสอบพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม สมัคร3-9 กรกฎาคม 2560

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวรัชดา ล้อทองxxx
ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    วิทยาศาสตร์ โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์
ปีที่ศึกษา            ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยเทคนิคการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.24 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.34 – 0.95 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.42 – 0.64 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์

ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ
t – test (Dependent Samples)

         ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
            1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
            2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.63 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.00 แสดงว่าชุดการเรียนทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.00
            3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหลรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.40, S.D. = 0.65) รายการที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ข้อที่ 2 การเรียนด้วยชุดการเรียนทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ข้อที่ 4 เนื้อหาของชุดการเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.68) รองลงมาคือ ข้อที่ 14 นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดในการทำงานที่ดีขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.71) และด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ข้อที่ 8 กิจกรรมในชุดการเรียนเหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. = 0.71)
            สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่นๆหรือระดับชั้นอื่นๆนำเอกสารชุดการเรียนไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนต่อไป




kruratchada 26 มี.ค. 2559 เวลา 15:21 น. 0 86
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^