LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2562โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร29เม.ย.-3พ.ค.62 20 เม.ย. 2562องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 25เม.ย.-15พ.ค.2562 20 เม.ย. 2562โรงเรียนอนุบาลพิจิตร รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา สมัคร 19-28เม.ย.2562 20 เม.ย. 2562กศจ.มุกดาหาร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (ขอใช้บัญชีกศจ.นครพนม) รายงานตัว 1 พ.ค.2562 20 เม.ย. 2562วิทยาลัยเทคโนโลยีเกวลินบริหารธุรกิจ รับสมัครครูผู้สอน วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (มีหรือไม่มีวุฒิครูก็ได้) 20 เม.ย. 2562โรงเรียนกุลโน รับสมัคครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่ 17-23 เมษายน 2562 20 เม.ย. 2562โรงเรียนอนุบาลลำพูน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้-26เม.ย.2562 19 เม.ย. 2562กศจ.นครพนม เรียกบรรจุครผู้ช่วย 42 อัตรา - รายงานตัว 1 พ.ค.2562 19 เม.ย. 2562โรงเรียนอนุบาลลานสัก รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา มีหรือไม่มีวุฒิครูก็ได้ สมัครบัดนี้-30เม.ย.62 19 เม.ย. 2562"หมอธี"สั่งรวบรวมคำสั่งคสช.เกี่ยวกับศธ.ให้รัฐบาลตรวจ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป
และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
            โรงเรียนบ้านคลองมวน
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนุชนาฎ ภักดีชน
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านคลองมวนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่พิมพ์      2557

บทคัดย่อ

    รายงานการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายค้นคว้าเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านคลองมวน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิดได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1เป็นปรนัย 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้สอนเวลา 20 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และ t – test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ85.33/84.44
    2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.6019แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น0.6019หรือคิดเป็นร้อยละ60.19
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
    โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการฝึกนักเรียนเพื่อพัฒนาทั้งการอ่านและการเขียนคำที่ถูกต้องมีความรู้พื้นฐานในการเรียนระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไปได้



teenooy3042 07 มี.ค. 2559 เวลา 14:14 น. 0 294
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^