LASTEST NEWS

15 ต.ค. 2562โรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง” รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท 14 ต.ค. 2562โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 15-21 ตุลาคม 2562 14 ต.ค. 2562โรงเรียนจ่านกร้อง รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 1 อัตรา สมัคร 10-17 ต.ค.2562 14 ต.ค. 2562โรงเรียนพนมดงรักวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 12-21 ตุลาคม 2562 14 ต.ค. 2562โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท 14 ต.ค. 2562เด็กเกิดน้อย จะยุบโรงเรียน หรือทางเลือกอื่นที่สร้างสรรค์ 14 ต.ค. 2562รมว.ศธ.เอาจริงสางโกงข้าวเด็ก จ่อเอกซเรย์ทุกจุด ลั่นพบเชือดแน่ 14 ต.ค. 2562"ณัฏฐพล" ช่วยสางหนี้ให้ครูมีเงินหลือติดบัญชี 14 ต.ค. 2562ตั้ง"วราวิช" รื้อโครงสร้างศธ.ภูมิภาค 14 ต.ค. 2562โรงเรียนอนุบาลบางกรวย(วัดศรีประวัติ) รับสมัครครูผู้สอน จำนวน 1 อัตรา สมัคร 10-21 ตุลาคม 2562

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ  รายวิชาฟิสิกส์ 2  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน
ผู้วิจัย         นางเสาวนิตย์ มาปะเม
ปีที่วิจัย         2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านเหลื่อมพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัย พบว่า

    1. แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.98/76.22
    2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่า เท่ากับ 0.6123 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 61.23
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    จากผลการศึกษาครั้งนี้ บ่งชี้ว่าการใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด ดังนั้นแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ และแบบฝึกทักษะในลักษณะเดียวกันนี้ควรได้รับการพัฒนาให้มากขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง


julla33 02 ต.ค. 2556 เวลา 00:02 น. 0 1,177
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^