รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
LASTEST NEWS

20 ส.ค. 2561ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ. 2561 20 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.จัดประชุมปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ คัดครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ - เพื่อให้การดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ 20 ส.ค. 2561"หมอธี"ประกาศเลิกใช้ครูทำธุรการ ทุ่ม3พันล้านจ้างจนท. 20 ส.ค. 2561ด่วน! สถ.เตรียมพร้อมเรียกบรรจุ "ขรก.-พนง.ท้องถิ่น" รอบ 5 29-30 ส.ค.นี้ 20 ส.ค. 2561หั่นTCASเหลือ6เดือนครึ่ง-ลดค่าสมัครเป็นวิชาละ100 20 ส.ค. 2561ไม่ลดข้าราชการ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 20 ส.ค. 2561"ครูน้อย"โดนหางเลข"ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ถูก ป.ป.ช. ไต่สวนด้วย 20 ส.ค. 2561"หมอธี"นำทีมประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ส.ค. 2561ครูผู้ช่วยปี61 กรอกเลขข้อสอบ ภาก ก ผิดทุกชุด 20 ส.ค. 2561ห่วงครูผู้น้อยรับบาปทุจริตอาหารกลางวัน

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ  รายวิชาฟิสิกส์ 2  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน
ผู้วิจัย         นางเสาวนิตย์ มาปะเม
ปีที่วิจัย         2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านเหลื่อมพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัย พบว่า

    1. แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.98/76.22
    2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่า เท่ากับ 0.6123 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 61.23
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    จากผลการศึกษาครั้งนี้ บ่งชี้ว่าการใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด ดังนั้นแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ และแบบฝึกทักษะในลักษณะเดียวกันนี้ควรได้รับการพัฒนาให้มากขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง


julla33 02 ต.ค. 2556 เวลา 00:02 น. 0 914
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^