LASTEST NEWS

20 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 20 ก.ค. 2561กรมสรรพากร เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 68 อัตรา (สมัคร25ก.ค.-9ส.ค.2561) 20 ก.ค. 2561องค์การเภสัชกรรม เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานและลูกจ้าง 110 อัตรา (สมัครบัดนี้-10ส.ค.2561) 20 ก.ค. 2561เปิดสัญญา “เงินกู้ ช.พ.ค.” ข้อไหนทำครูท้อแท้ 20 ก.ค. 2561กรมการปกครอง เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งปลัดอำเภอ 180 อัตรา 19 ก.ค. 2561เล็งฟื้นระบบครูประถมศึกษาแก้ขาดครู 19 ก.ค. 2561‘คุรุสภา’ ชี้ครูเบี้ยวหนี้ ถูกฟ้องล้มละลาย สิ้นสภาพเป็นข้าราชการทันที 19 ก.ค. 2561คลังจี้ออมสินไล่บี้ฟ้องครูเบี้ยวหนี้ทั่วประเทศ 19 ก.ค. 2561กศจ.กทม.รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 342 อัตรา สมัคร 18 - 24 ก.ค. 61 19 ก.ค. 2561สมัครสอบครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก ยอดพุ่งกว่า 3 หมื่นคน

ผลการเปรียบเทียบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง : ผลการเปรียบเทียบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และสมัยสุโขทัย และการเรียนการสอนโดยวิธีเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุจิตรา วงศ์กำแหง
ปีที่วิจัย : 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย กับนักเรียนกลุ่มควบคุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ที่เรียนด้วยวิธีเรียนแบบปกติโดยการใช้หนังสือเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 39 คน เป็นกลุ่มทดลองและชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 39 คน เป็นกลุ่มควบคุม ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเชิงเดียว (Simple Random Sampling) ได้มาโดยวิธีการจับสลากจากกลุ่มประชากร โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 11 ห้องเรียน จำนวน 410 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวน 2 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการ คือผู้วิจัยได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีเรียนแบบปกติในกลุ่มควบคุมควบคู่ไปกับกลุ่มทดลองโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ทั้งหมด 12 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4/5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 12 เล่ม จากการนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง (กลุ่มทดลอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/84.79
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มทดลองจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย และกลุ่มควบคุมจากการเรียนด้วยวิธีเรียนแบบปกติโดยการใช้หนังสือเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มควบคุม
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (กลุ่มทดลอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 39 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัยจากการตอบแบบสอบถาม จำนวน 10 ข้อรายการ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.07) เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจว่าเหมาะสมในระดับมากที่สุดทุกเล่ม
sujitra.w2500 06 มี.ค. 2559 เวลา 20:57 น. 0 186
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^