LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT

ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT โดยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม และมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากที่ผู้ศึกษาได้นำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT ไปปรับปรุงแก้ไขแล้ว จึงนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 32 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT จำนวน 7 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT แบ่งเนื้อหาเป็น 5 เล่ม โดยวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเที่ยง 0.82 โดยการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนน และเปรียบเทียบโดยการใช้สถิติแบบ t-test แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT จำนวน 15 ข้อ กำหนดข้อมูลตัวชี้วัด โดยใช้เกณฑ์ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย พอใจน้อยที่สุด ผู้ศึกษาได้นำเสนอข้อมูล ที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการศึกษา

    จากการสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT ที่สร้างขึ้น โดยรวมเฉลี่ย ได้ E1/E2 เท่ากับ 77.94/75.73 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
    2.    ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.72 (S.D. = 2.32) คิดเป็นร้อยละ 75.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนตั้งไว้ ร้อยละ 70 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT พบว่า มีคะแนนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3.    นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ นครเชียงราย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = .31)
f2lm69 04 มี.ค. 2559 เวลา 22:03 น. 0 925
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^