วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2564
เปิดสอบครู เรียกบรรจุครู ดูเว็บครูวันดีดอทคอม
22 ม.ค. 2564กศจ.เลย ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.บึงกาฬ จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 5 กุมภาพันธ์ 2564 22 ม.ค. 2564กศจ.พิษณุโลก ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย ของกศจ.อื่น 23 อัตรา - รายงานตัว 3 กุมภาพันธ์ 2564 22 ม.ค. 2564สพม.21 เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2564 22 ม.ค. 2564ผู้ปกครองเฮ! สช.สั่งโรงเรียนเอกชน‘คืนค่าธรรมเนียม’ 11 รายการกรณีเรียนออนไลน์ 22 ม.ค. 2564โรงเรียนพุทธจักรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ สมัคร 21-25 ม.ค.64 22 ม.ค. 2564โรงเรียนบ้านคลองบางไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000บาท สมัคร 21-26 มกราคม 2564 22 ม.ค. 2564วิชาชีพครู ไม่มีการปิดกั้นใครที่อยากเป็นครู...จบสาขาอื่น อยากสอบบรรจุเป็นครู ต้องทำอย่างไร? 21 ม.ค. 2564สพป.น่าน เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 18-24 ม.ค.2564 21 ม.ค. 2564“สพฐ.”ให้รร.รอฟังศบค.เตรียมพร้อมเปิดเทอม 1 ก.พ./ให้อิสระประเมิน-วัดผลแทนสอบ 21 ม.ค. 2564สพฐ. ขอความร่วมมือ รร.แข่งขันสูง เลี่ยงออกข้อสอบความรู้ตอนปลายของเทอม 2 เพราะโควิดส่งผลกระทบเรียนไม่เต็มที่
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้
บทคัดย่อ
เรื่อง การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย วัชรินทร์ โตขาว
ปีที่ทำวิจัย พุทธศักราช 2556
คำสำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค้นหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีที่สุดที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง จำนวน 433 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ คะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเกรดเฉลี่ยของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (r) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.50 ขึ้นไป รองลงมาคือ ระหว่าง 2.50 - 2.99, 3.00 – 3.49, 2.00 – 2.49 และ ต่ำกว่า 1.99 ตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีวินัย มีค่าเฉลี่ยสูงสูด รองลงมา ได้แก่ มีจิตสาธารณะ มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ รักความเป็นไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีจิตสาธารณะมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ มีวินัย (X3) มีจิตสาธารณะ (X8) ใฝ่เรียนรู้ (X4) และรักความเป็นไทย (X7) สามารถพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ร้อยละ 20.60 ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามลำดับ ดังนี้
Y = 2.860 + 0.003X3 – 0.002X8 + 0.005X4 + 0.005X7
Z = 0.307Z3 – 0.248Z8 + 0.209Z4 + 0.150Z7