LASTEST NEWS

15 ม.ค. 2562ความแตกต่างของการประเมินผลการปฏิบัติงานข้าราชการครูฯ แบบเดิม และแบบใหม่ ตาม ว20/2561 15 ม.ค. 2562ธ.ก.ส.รับสมัครบุคคลภายนอก เพื่อปฏิบัติงาน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา บัดนี้-31ม.ค.62 15 ม.ค. 2562"หมอจรัส" ไม่ขัด ยกฐานะกศน.เป็นนิติบุคล 15 ม.ค. 2562ศธ.เร่งแก้เหลื่อมล้ำค้นหาเด็กนอกระบบกลับสู่ห้องเรียนก่อนเริ่มเทอมใหม่ปี 62 15 ม.ค. 2562สกสค.แก้ระเบียบหักเงินเดือนครูใช้หนี้ ผอ.สพท.รับรองข้อมูลผู้กู้-เหลือเงินใช้ขั้นต่ำ 30% 15 ม.ค. 2562เสียงสะท้อนจาก “ครู” ลดภาระงาน-แก้ครูขาด-ดูแลขวัญกำลังใจ 15 ม.ค. 2562สพม.2 รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 53 อัตรา สมัคร 22-30 ม.ค.2562 15 ม.ค. 2562หนีไม่ได้แล้ว "กยศ." เร่งเครื่องหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือนเพิ่มอีก 1.6 แสนราย 15 ม.ค. 2562สพป.ชลบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 18-24 ม.ค.2562 14 ม.ค. 2562เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน

usericon

เรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน        นางอัจฉรา ลายดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
            โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา        2558

บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน สภาราชินี จังหวัดตรัง ที่เลือกเรียนวิชาเลือกเพิ่มเติมดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 แผน ใช้เวลาสอน รวม 38 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 85/85 ของสูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์โดย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 89.56/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ความสามารถทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 20.75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
acharalaidee 27 ก.พ. 2559 เวลา 12:03 น. 0 155
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^