LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560สพฐ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยเสร็จแล้ว 23 ก.พ. 2560"หมอธี"ลั่นไม่ยุบเขตพื้นที่ฯ-ไม่ย้าย "การุณ" 23 ก.พ. 2560กศจ.สระบุรี เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย 22 วิชาเอก 64 อัตรา 23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา 23 ก.พ. 2560การประชุมขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพโรงเรียน ICU 22 ก.พ. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) เงินเดือน 19,500 บาท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 22 ก.พ. 2560เช็คยอดสมัครที่นี่! กางสรุปยอดสมัคร สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2560 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ก.พ. 2560ไม่มีวุฒิครูเชิญเลย! ม.ธุรกิจบัณฑิต เปิดรับ ป.โท ชนิดรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 22 ก.พ. 2560สำรวจ 2 ช่องทาง ป.ตรีอื่น อยากเป็นครู 22 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสัดส่วนรับ ม.1 โรงเรียนต่างจังหวัด ทั่วประเทศ 224 โรง

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน

usericon

เรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน        นางอัจฉรา ลายดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
            โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา        2558

บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน สภาราชินี จังหวัดตรัง ที่เลือกเรียนวิชาเลือกเพิ่มเติมดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 แผน ใช้เวลาสอน รวม 38 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 85/85 ของสูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์โดย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 89.56/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ความสามารถทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 20.75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
acharalaidee 27 ก.พ. 2559 เวลา 12:03 น. 0 65
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^