LASTEST NEWS

03 เม.ย. 2563เสมา 1 สั่งวางกรอบ บรรจุคนในแทนอัตราเกษียณ เช่น พนักงานราชการ ลูกจ้าง ธุรการทั่วไป 03 เม.ย. 2563กศจ.กาญจนบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 22 อัตรา (ขอใช้บัญชี กศจ.ปทุมธานี และกศจ.กรุงเทพฯ) รายงานตัว 1 พ.ค. 2563 03 เม.ย. 2563"เสมา1"ส่งข้อมูลครูเอกชนรับเงินเยียวยา 5,000 จากรัฐบาล 03 เม.ย. 2563แบบทดสอบความรู้ หลักสูตรและแนวทางการจัดการเรียนรู้เทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) ผ่าน 80% รับเกียรติบัตรทัน 03 เม.ย. 2563คอร์สออนไลน์ การเป็นครูในศตวรรษที่ 21 เรียน-ทดสอบ-ส่งงาน ได้ใบ Certificate ชัวร์ 03 เม.ย. 2563สอนออนไลน์ใช้โปรแกรมไหนดี ? 02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร

รู้มั้ยว่า MRT สถานีสีลม สร้างยากที่สุด!!

usericon

รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่อยู่บริเวณสี่แยกศาลาแดง ซึ่งเป็นทำเลใจกลางเมืองในย่านธุรกิจของถนนสีลม แต่จะมีใครรู้บ้างว่ากว่าจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมได้นั้นต้องเจอกับอะไรบ้าง?

ปัญหาที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมต้องพบเจอก็คือ การเปลี่ยนจากรถไฟฟ้ายกระดับ มาเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะบริเวณสี่แยกศาลาแดงนั้นมีทั้ง สะพานข้ามแยกศาลาแดง และตึกสูงรายล้อมมากมาย ทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมต้องสร้างภายใต้โจทย์ที่ว่า จะสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมอย่างไรโดยไม่ต้องรื้อสะพาน และไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน

และสุดท้ายการสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม จึงต้องสร้างโดยการ “ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก” โดยที่ไม่ต้องรื้อสะพาน และไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน ตามหลักการง่ายๆ ดังนี้

1. สร้างกำแพงกันดินขึ้นมา นั่นก็คือกำแพงของรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม
2. ขุดดินในกำแพงออกจนถึงฐานรากของสะพานข้ามแยก
3. สร้างพื้นหลังคาสถานี
4. ติดตั้ง Hydraulic ที่ใต้ฐานรากของสะพานข้ามแยก
5. ขุดลงไปใต้หลังคาสถานี โดยตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยกในขณะที่บนสะพานก็ยังมีรถวิ่งอยู่ ดังนั้นน้ำหนักของสะพานจะถ่ายเทมาบนหลังคาสถานีโดยมี Hydraulic รองรับไว้
6. สร้างพื้นชั้นขายตั๋วสถานี
7. ขุดลงไปใต้พื้นชั้นขายตั๋ว แล้วตัดเสาสะพานข้ามแยกออก
8. ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ไปจนถึงชั้นชานชาลาล่างสุด
9. ตัวสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นก็มีเสาใหญ่มารองรับน้ำหนักหลังคาสถานีอีกที นั่นก็เสาใหญ่ที่เห็นในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนั่นเอง

จากขั้นตอนการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมที่กล่าวมาทั้งหมด จึงทำให้รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมสร้างยากที่สุด!! มีความลึกที่สุดถึง 30 เมตร!! และมีบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกด้วย


สรุปสถานี รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานนียกระดับสายสีส้ม

ที่มา Facebook ชมรมคนรักรถไฟฟ้า , pantip.com กระทู้โดย Chuthaphong
tiracha 16 ก.พ. 2559 เวลา 14:23 น. 0 384
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^