LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2560ล่าสุด เปิดสอบท้องถิ่น 2560 กสถ.ออกหนังสือแจ้งการดำเนินการสอบเข้ารับราชการ ท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560 20 ม.ค. 2560ระดมอาเซียนร่างมาตรฐานวิชาชีพครู 20 ม.ค. 2560สำนักงาน กศน.จังหวัดสระบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครูกศน.ตำบล, นักวิชาการศึกษา และบรรณารักษ์ รวม 6อัตรา 20 ม.ค. 2560รับเยอะ 10 อัตรา เงินเดือน 15,000บ. สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดรับสมัครครูธุรการ 20 ม.ค. 2560เปิดรับ 8 อัตรา (( ตำแหน่งครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ )) วุฒิม.6ขึ้นไป หรือสูงกว่า ที่สพป.สุโขทัย เขต 1 20 ม.ค. 2560สพป.สุโขทัย เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.2560 20 ม.ค. 2560(ไม่ต้องมีวุฒิครู รับวุฒิม.6 ขึ้นไป) เปิดสอบพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง เงินเดือน10,430บ. สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.60 19 ม.ค. 2560สำหรับ ป.ตรี วท.บ. และ วศ.บ. ที่อยากเป็นครู จบแล้วบรรจุในคุณวุฒิป.โท 19 ม.ค. 2560สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 19 ม.ค. 2560รายชื่อผู้ผ่านการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 116

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย            นางประถม ปราเวช
กลุ่มสาระการเรียนรู้    ภาษาไทย โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา         2557
                    บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยรายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โรงเรียน พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการทดลอง คือ One Group Pretest –Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนบทความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากอยู่ระหว่าง 0.30 – 0.77 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.25–0.95 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามเป็นรายข้อระหว่าง 0.35 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.09 /81.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.71
ดังนั้นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ เหมาะที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^