LASTEST NEWS

03 ธ.ค. 2559ด่วน! การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดสอบเข้าทำงาน 23 อัตรา วุฒิม.3 ขึ้นไป สมัคร 6-15ธ.ค.59 03 ธ.ค. 2559ไม่ต้องผ่านภาค ก 11 อัตรา วุฒิปวส.ทุกสาขา/ป.ตรีทุกสาขา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบ 03 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดอ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการ 6 อัตรา สมัคร 1-9 ธ.ค.2559 03 ธ.ค. 2559สพป.นครนายก เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา สมัคร 5-9 ธ.ค.2559 03 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องผ่านภาค ก) วุฒิป.ตรี เงินดือน 27,130 บาท ส.ป.ก.เปิดรับสมัครพนักงานราชการ 03 ธ.ค. 2559รบ.เร่งจัดทำปฏิทินวันหยุดปี’60 เตรียมจัด จุดเทียน-สวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ​ 03 ธ.ค. 2559กศจ.สงขลา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 47 อัตรา รายงานตัว 13 ธันวาคม 2559 02 ธ.ค. 2559ฝาก ศธ.สอนเด็กยอมรับการคิดต่างแต่มีจุดลงตัวร่วมกัน 02 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา เงินเดือน15,000บาท 02 ธ.ค. 2559มติบอร์คุรุสภาไม่รับอุทธรณ์จาก ม.กรุงเทพธนบุรี

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรม
กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย             นางประถม ปราเวช ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
            อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้     ภาษาไทย
ปีที่พิมพ์         2557
            
บทคัดย่อ
    
    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย3 ประการ ประกอบด้วย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มี 3 ขั้นตอน คือ
     ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอ พิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมด้านเนื้อหาภาษา และเวลา ในการจัดกิจกรรมจากนั้นนำไปหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า E_1/E_2
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ แบบแผนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent)
     ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก การประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความคิดเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และหาประสิทธิภาพกับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/80.28 และ 82.24/81.08 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
    โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร แก่นักเรียนนั้นช่วยให้นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาเพื่อ การสื่อสารดีขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการสอนทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวน การเรียนรู้เทคนิค TAI ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^