LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรม
กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย             นางประถม ปราเวช ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
            อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้     ภาษาไทย
ปีที่พิมพ์         2557
            
บทคัดย่อ
    
    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย3 ประการ ประกอบด้วย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มี 3 ขั้นตอน คือ
     ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอ พิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมด้านเนื้อหาภาษา และเวลา ในการจัดกิจกรรมจากนั้นนำไปหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า E_1/E_2
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ แบบแผนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent)
     ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก การประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความคิดเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และหาประสิทธิภาพกับนักเรียน จำนวน 9 คน และ 30 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/80.28 และ 82.24/81.08 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
    โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร แก่นักเรียนนั้นช่วยให้นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาเพื่อ การสื่อสารดีขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการสอนทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับกระบวน การเรียนรู้เทคนิค TAI ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^