LASTEST NEWS

18 ส.ค. 2562ครูภาคกลางและภาคตะวันออก ยื่นหนังสือ วอนเสมา1 ทบทวนคืนตำแหน่งให้โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน 18 ส.ค. 2562เครือข่ายฯ ค้านใช้ใบรับรองความเป็นครู “สมหวัง-ดิเรก” ร่วมติง 18 ส.ค. 2562สพป.พระนครศรีอยุธายา เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง 6 อัตรา 18 ส.ค. 2562สภาครูฯยื่น 5 ข้อให้เสมา1 เร่งปฏิรูการศึกษา และควรเร่งเคลียร์ทุกปัญหาที่คาใจครู 18 ส.ค. 2562กสถ. แจงข้อสงสัยกรณีข้อวิจารณ์ข้อสอบท้องถิ่นรั่ว มีการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบ 17 ส.ค. 2562ลพบุรี เปิดระบบเว็บออนไลน์ ดูคะแนนสอบครูผู้ช่วย แค่กรอกรหัสประชาชน ไม่ต้องบันทึกให้ยุ่งยาก 17 ส.ค. 2562สพฐ.ได้ตัวเลข"อาหารกลางวัน" อัตราใหม่แล้ว คิดตามขนาดรร."เล็ก- กลาง - ใหญ่ "เตรียมชงรมว.ศธ.พิจารณาต่อไป 17 ส.ค. 2562สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัคร 8-29 สิงหาคม 2562 17 ส.ค. 2562รอบ 14 มาแล้ว สถ.เตรียมเรียกบรรจุเป็น ขรก.ส่วนท้องถิ่น 17 ส.ค. 2562โรงเรียนชุมชนวัดบางไผ่ เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 21-27 สิงหาคม 2562

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้

usericon

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
ชื่อเรื่อง :    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา :     ยุพิน กองคำ
สังกัด : โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่าน จับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1.    ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม ที่สร้างขึ้น เล่มที่ 1 – 8 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.71/88.13 82.92/87.50 87.50/85.63 82.50/86.25 82.71/84.38 82.50/85.63 83.13/86.88 82.92/83.75 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)โดยรวมเท่ากับ 82.55/86.02 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.38 คิดเป็นร้อยละ 41.25 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) 25.38 คิดเป็นร้อยละ 84.58
    3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.85 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.40
kruchiangrai 21 ก.ย. 2556 เวลา 07:17 น. 0 858
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^