LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2563สพป.นราธิวาส เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 ม.ค. - 1 ก.พ.2563 24 ม.ค. 2563สพม.40 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2563 23 ม.ค. 2563กศจ.ชุมพร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 12 แทนผู้สละสิทธิ รายงานตัว 30 ม.ค.2563 23 ม.ค. 2563ครูอัตราจ้าง-ลูกจ้าง ศธ.เตรียมเฮ "ครูตั้น"เล็งจัดสวัสดิการประกันสุขภาพแบบมีเงินออม สร้างขวัญกำลังใจ 23 ม.ค. 2563"คุรุสภา"ทบทวนมาตรฐานผู้บริหาร เข้มคัดผู้มีวุฒิภาวะ! 23 ม.ค. 2563ราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง นายอัมพร พินะสา เป็นเลขาธิการ ก.ค.ศ. คนใหม่ 23 ม.ค. 2563เปิดระบบรับสมัครแล้ว! เช็กตำแหน่งว่าง กทม.เปิดสอบเข้ารับราชการ บรรจุครั้งแรก 958 อัตรา  23 ม.ค. 2563ด่วน!! สพฐ.เรียกบรรจุเข้ารับราชการ 23 ม.ค. 2563เร่งปรับแผนการศึกษาชาติสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 23 ม.ค. 2563สพฐ.แจง กมธ.การศึกษา ปมปรับโครงสร้างศธ.

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้

usericon

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
ชื่อเรื่อง :    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา :     ยุพิน กองคำ
สังกัด : โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่าน จับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1.    ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม ที่สร้างขึ้น เล่มที่ 1 – 8 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.71/88.13 82.92/87.50 87.50/85.63 82.50/86.25 82.71/84.38 82.50/85.63 83.13/86.88 82.92/83.75 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)โดยรวมเท่ากับ 82.55/86.02 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.38 คิดเป็นร้อยละ 41.25 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) 25.38 คิดเป็นร้อยละ 84.58
    3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.85 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.40
kruchiangrai 21 ก.ย. 2556 เวลา 07:17 น. 0 932
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^