LASTEST NEWS

15 ธ.ค. 2560ที่ ศธ 04009/8061 ขอให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 15 ธ.ค. 2560กรมป่าไม้ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 46 อัตรา สมัคร 27 ธ.ค 60 - 8 ม.ค 61 15 ธ.ค. 2560​โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา (เอกชน) รับสมัครครูฟิสิกส์ เงินเดือน 15,000+ค่าสอนพิเศษ2,500บาท 14 ธ.ค. 2560เล็งทบทวนเงินอุดหนุนรายหัวเด็กทั้งระบบ 14 ธ.ค. 2560บอร์ด ก.ค.ศ.จี้ สพฐ.ปรับตัวชี้วัดย้ายครู 14 ธ.ค. 2560สพม.40 เปิดสอบครูอัตราจ้างขาดแคลนขั้นวิกฤต 2 อัตรา สมัคร 25ธ.ค.60-4ม.ค.61 14 ธ.ค. 2560หลายคนอยากเรียน ป.โท บริหารการศึกษา ถามมาว่า ที่นั่นเรียนได้มั้ย ที่นี่เรียนได้มั้ย 14 ธ.ค. 2560สพม.40 เปิดสอบครูอัตราจ้างวิทย์คณิต 3 อัตรา สมัคร 25ธ.ค.60-4ม.ค.61 14 ธ.ค. 2560เร่งเดินหน้าเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ 14 ธ.ค. 2560(จบแล้วบรรจุรับราชการ) รับเยอะ 1,980 อัตรา รับสมัครนักเรียนนายสิบทหารบกและเหล่าทหารราบ

บทคัดย่อ

usericon

การสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
นิยม ช่วยเล็ก
ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา), ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
    การสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาดัชนีประสิทธิผลของการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม 3) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 215 คน กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) หยิบสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนคณิตศาสตร์แบบ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( )และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1.    การสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7705 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7705 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.05
2.    ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรมสูงกว่าก่อนเรียน
3.    คุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรมสูงกว่าก่อนเรียน
4.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด


คำสำคัญ : การสอนคณิตศาสตร์แบบบูรณาการคุณธรรม , การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ , คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^