LASTEST NEWS

23 มี.ค. 2560อาจารย์ครุศาสตร์ จุฬาฯ รุมจวกเปิดทุกหลักสูตรสอบครูได้ 23 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60 23 มี.ค. 2560“ธีระเกียรติ”มั่นใจเดินถูกทางเปิดกว้างสาขาอื่นสอบครูได้ 23 มี.ค. 2560“หมอธี”สั่ง มหา’ลัยทบทวนหลักสูตร หารือคุรุสภา เล็งปรับมาตรฐานเรียนครู 4 ปี 23 มี.ค. 2560นักวิชาซัดทำลายระบบผลิตครู จวก"หมอธี"ใช้ก.ค.ศ.เป็น "ตรายาง" คุรุสภาเป็นทางผ่านรับแม่พิมพ์ไร้ตั๋ว 23 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.มอบอำนาจกศจ.จัดสอบครูผู้ช่วย 23 มี.ค. 2560เชื่อเปิดกว้างสายอื่นสอบครูไม่ยั่งยืน 23 มี.ค. 2560ด่วนที่สุด! การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 23 มี.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ศธ 0206.6/ว7 ลว23มี.ค.60 เรื่อง การสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่1 ปีพ.ศ.2560 23 มี.ค. 2560กศจ.นครสวรรค์ เปิดสอบครูผู้ช่วย 12 สาขาวิชา รวม 71 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสาก

usericon

	รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสาก
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล
            กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา             นายภูมินทร์ วงศ์พรหม
ตำแหน่ง    ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาท้องถิ่น
จังหวัดร้อยเอ็ด) เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสำคัญมากเพราะการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้นั้น เป็นเนื้อหาที่อยู่ในบทเรียนหรือสอดคล้องสัมพันธ์กับบทเรียน หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการเรียนเรียนรู้กลุ่มสาระศิลปะ มีหลายรูปแบบ หลายทักษะ โดยเน้นพัฒนาการผู้เรียนให้สามารถเรียนได้ได้ด้วยวิธีการหลากหลาย และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบ
เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง เครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า(โรงเรียนกีฬาท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด) เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
        1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.75/91.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8509 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ร้อยละ 85.09
        4. ผลการศึกษาความพึงพอใจพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
    โดยสรุป ชุดกิจกรรม เรื่องเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้มีความเหมาะสมที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนนำไปพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการพัฒนาความพร้อมด้านอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
poomin2556 19 ก.ย. 2556 เวลา 16:07 น. 0 289
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^