LASTEST NEWS

26 ก.ย. 2561"หมอธี" จี้เขตพื้นที่ประเมินตนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 26 ก.ย. 2561แนะเพิ่มสอนการอ่านอัพคะแนนโอเน็ต-พิซา 26 ก.ย. 2561โชว์สถิติ นศ.ครุ “มรภ.สงขลา”สอบติดครูเกือบ 80% 26 ก.ย. 2561ปฏิรูปการศึกษาต้องเริ่มที่กระทรวงศึกษาฯ 26 ก.ย. 2561เปิดดาวน์โหลด “คู่มือครูวิทยาการคำนวณ” 26 ก.ย. 2561เปิดรายชื่อ 31 หลักสูตรครุศาสตร์ ที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา 26 ก.ย. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5775 การพัฒนาครูผู้ช่วยโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 26 ก.ย. 2561องค์กรครูระบุ ขรก. 80% มีเงินเดือนระดับปฏิบัติการ เกษียณได้เงินบำนาญน้อย 26 ก.ย. 2561ประกาศแล้ว!! ผลสอบ กพ 2561 ประกาศผลสอบ ก.พ. (ภาค ก) ประจำปี 2561 26 ก.ย. 2561สำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ก.พ. (ภาค ก) ประจำปี 2561 แต่สอบไม่ผ่านวิชาภาษาอังกฤษ

รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้

usericon

	รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้
ชื่อเรื่อง        รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือ งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล
บ้านตะลุบัน ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน    นางบุญเชิญ ศรีอินทร์
ปีการศึกษา    2555

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยดำเนินการสอนด้วยตนเอง
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตะลุบัน สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ สื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานบ้าน ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ รายวิชางานเกษตร แบบฝึกทักษะงานช่างและงานประดิษฐ์ รายวิชางานประดิษฐ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบแบบไม่อิสระ (t-test)


ผลการศึกษาพบว่า
    1. สื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.99/88.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมรายด้าน และรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
um1606 19 ก.ย. 2556 เวลา 15:01 น. 0 444
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^