LASTEST NEWS

05 ธ.ค. 2559ศธ.น้อมนำพระราชกระแสในหลวงร.9 05 ธ.ค. 2559แจกสูตรคำนวณ Excel สำหรับทุกงาน ทุกสายอาชีพครับ 05 ธ.ค. 2559ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 489/2559 การขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทุจริต กระทรวงศึกษาธิการ 05 ธ.ค. 2559ข่าวดี! สำนักงาน ก.พ.ประกาศรับสมัครสอบ ก.พ. ภาค ก ภาคพิเศษ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 05 ธ.ค. 2559(เงินเดือน17,500 บาท) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดสอบรับราชการ จำนวน 16 อัตรา 05 ธ.ค. 2559(วุฒิปวส.ขึ้นไป) กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ จำนวน 20 อัตรา 05 ธ.ค. 2559กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดสอบรับราชการ จำนวน 15 อัตรา 05 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรี 15,000 - 16,500 บาท) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 20 อัตรา 04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา

รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้

usericon

	รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้
ชื่อเรื่อง        รายงานผลการใช้สื่อประสมภาษาไทยควบคู่ภาษามลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือ งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล
บ้านตะลุบัน ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน    นางบุญเชิญ ศรีอินทร์
ปีการศึกษา    2555

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยดำเนินการสอนด้วยตนเอง
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตะลุบัน สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ สื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานบ้าน ชุดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ รายวิชางานเกษตร แบบฝึกทักษะงานช่างและงานประดิษฐ์ รายวิชางานประดิษฐ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบแบบไม่อิสระ (t-test)


ผลการศึกษาพบว่า
    1. สื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.99/88.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนสื่อประสมประสานภาษาไทยควบคู่ภาษามาลายูถิ่น เรื่อง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือการเรียน งานบ้าน งานประดิษฐ์ และงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมรายด้าน และรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
um1606 19 ก.ย. 2556 เวลา 15:01 น. 0 279
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^