LASTEST NEWS

25 มี.ค. 2560บอร์ดคุรุสภาเปิดช่องผู้ไม่มีตั๋วบรรจุครู 25 มี.ค. 256012 อาชีพโกยเงิน ในยุคดิจิตอลเขมือบโลก 25 มี.ค. 2560จัดหนัก! ผู้นำครู 4 ภาคชี้ “ศึกษาธิการ” เป็นเทคโนฯ โละทิ้ง ขยะรีไซเคิลพัฒนาการศึกษาไทยไม่ได้ 25 มี.ค. 2560จี้ยกเลิกใช้คำว่า "ครูผู้ช่วย"กับคนที่มีตั๋วครู 25 มี.ค. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย 26 สาขาวิชา รวม 71 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ราชบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กาญจนบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา รวม 226 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย 32 สาขาวิชา รวม 406 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ชลบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 405 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.สุรินทร์ เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 269 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560

รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พลังงานแสง โดยใช้ชุด

usericon

ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พลังงานแสง โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้วิจัย นางสาวนูรมา ลาเต๊ะ
ปีการศึกษา ๒๕๕๗

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานแสง โดยการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานแสง
โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง โดยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนบ้านบือแนปีแย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ จำนวน ๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ แผน
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
เรื่อง พลังงานแสง เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เป็นแบบประเมินค่า ๕ ระดับ ตามวิธีของลิเคร์ท คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือประกอบด้วยค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยาก-ง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่า t และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานแสง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๗๘/๘๐.๑๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ ๘๐/๘๐
๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง พลังงานแสง ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ ๘.๙๖ คิดเป็นร้อยละ ๒๙.๘๗ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ ๒๔.๐๔ คิดเป็นร้อยละ ๘๐.๑๓ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้น (5E) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ๔.๘๑ ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
solajema 02 ม.ค. 2559 เวลา 10:21 น. 0 121
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^