LASTEST NEWS

15 พ.ย. 2561กรุงเทพมหานคร เปิดสอบเข้าบรรจุเข้ารับราชการ จำนวน 777 อัตรา สมัครออนไลน์ 15 พ.ย. 2561ด่วนที่สุด! การขอยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรคืนอัตราข้าราชการครูในสถานศึกษาที่ว่างจากผลเกษียณอายุราชการ 15 พ.ย. 2561ทำไมทักษะภาษาอังกฤษไทย ย่ำแย่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8? 15 พ.ย. 2561"หมอธี" สั่ง สพฐ.ล้างบางปัญหาเด็กผี  15 พ.ย. 2561ประกาศแล้ว! เปิดสอบครูผู้ช่วย กทม. 15วิชาเอก จำนวน 300 อัตรา รับสมัคร21-27พ.ย.61 14 พ.ย. 2561สพฐ.สรุปบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 14 พ.ย. 2561สพป.ราชบุรี เขต 2 รับสมัครธุรการโรงเรียน 76 อัตรา 14 พ.ย. 2561กองทัพอากาศ และโรงเรียนจ่าอากาศ  เปิดรับสมัครสอบเข้าเป็น นักเรียนจ่าอากาศ ประจำปี 2562  จำนวน 443 อัตรา 14 พ.ย. 2561มติเห็นชอบ เปิด-ปิดภาคเรียน ตามเดิม เริ่มปี 2562 ยกเลิกแบบอาเซียน 14 พ.ย. 2561สทศ.จี้รร.ส่งข้อมูลนักเรียนสอบวีเน็ต

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง      การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ชื่อผู้ศึกษา นายวีระ กงถัน
สังกัด โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ปีที่ทำการศึกษา     2558

    การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการ
แก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย จำนวน 5 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 เรื่องกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ หน่วยที่ 2 เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน หน่วยที่ 3 เรื่องวิธีจัดหมู่ หน่วยที่ 4 เรื่องทฤษฏีบททวินาม และ หน่วยที่ 5 เรื่องความน่าจะเป็นและกฎที่สำคัญบางประการของความน่าจะเป็น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 หน่วย
4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

    ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85
2. การศึกษาผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 49 คน มีประสิทธิภาพ = 86.66 / 85.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 85 / 85
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.41 S.D. = 0.27)

link แบบฝึก http://www.rittiya.ac.th/2013/node/1889
mr.iproof 07 ธ.ค. 2558 เวลา 11:04 น. 0 143
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^