LASTEST NEWS

23 ส.ค. 2560สพป.ตาก เขต 2 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราวและครูอัตราจ้าง 8 อัตรา 23 ส.ค. 2560ครูธุรการ สพฐ ยื่นหนังสือ ครม สัญจร ที่โคราช ทวงถามความมั่นคงในอาชีพ 23 ส.ค. 2560โอกาสดีๆ มีไม่มากนัก เปิดสอบรับราชการ 22,602 อัตรา รับทั่วประเทศ คลิกดูรายละเอียด 23 ส.ค. 2560รับสมัครสอบตำรวจ 790 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 1-22ก.ย.2560 นี้ 22 ส.ค. 2560โรงเรียนในเครืออักษรกรุ๊ป (สายสามัญ) จังหวัดชลบุรี รับสมัครครูผู้สอน จำนวนมาก 22 ส.ค. 2560โรงเรียนสตรีภูเก็ต รับสมัครครูอัตราจ้าง 9 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 30,000 บาท 22 ส.ค. 2560ปฏิรูป..หรือปฏิสังขรณ์ 22 ส.ค. 2560จัดเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่อตั๋วครู 22 ส.ค. 2560"หมอธี"ให้ สพฐ.ช่วยจ่ายค่าน้ำ-ไฟสถานศึกษา 22 ส.ค. 2560สมศ.ย้ำชัดไม่ประเมินโรงเรียนจัดฉาก

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง      การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ชื่อผู้ศึกษา นายวีระ กงถัน
สังกัด โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ปีที่ทำการศึกษา     2558

    การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการ
แก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย จำนวน 5 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 เรื่องกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ หน่วยที่ 2 เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน หน่วยที่ 3 เรื่องวิธีจัดหมู่ หน่วยที่ 4 เรื่องทฤษฏีบททวินาม และ หน่วยที่ 5 เรื่องความน่าจะเป็นและกฎที่สำคัญบางประการของความน่าจะเป็น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 หน่วย
4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

    ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85
2. การศึกษาผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 49 คน มีประสิทธิภาพ = 86.66 / 85.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 85 / 85
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.41 S.D. = 0.27)

link แบบฝึก http://www.rittiya.ac.th/2013/node/1889
mr.iproof 07 ธ.ค. 2558 เวลา 11:04 น. 0 88
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^