LASTEST NEWS

26 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา (สมัครตั้งแต่บัดนี้-11ก.ค.2560) 26 มิ.ย. 2560ไม่ต้องมีวุฒิครู 7 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เปิดสอบครูธุรการ (สมัคร28มิ.ย.-4ก.ค.60) 26 มิ.ย. 2560เทศบาลเมืองระนอง เปิดสอบผู้ช่วยครู สาขาวิชาเอกทั่วไป (สมัคร21-30มิ.ย.2560) 26 มิ.ย. 2560สศศ. เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ จำนวน 5 อัตรา (รับสมัครคัดเลือกครูผู้พิการที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา) 26 มิ.ย. 2560โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ รับสมัครครูอัตราจ้าง สอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี 26 มิ.ย. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ รับสมัครเจ้าหน้าที่งานประชาสัมพันธ์ 26 มิ.ย. 2560สั่งก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์บริหารงานบุคคลในพื้นที่ 26 มิ.ย. 2560"หมอธี"โละประกาศสอศ.สรรหาบอร์ดชุดใหม่ 26 มิ.ย. 2560"สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง 25 มิ.ย. 2560แจ้งอีกรอบ! เทศกาลเข้าพรรษา ปี 60 หยุดชดเชยแค่ 1 วัน

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง      การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ชื่อผู้ศึกษา นายวีระ กงถัน
สังกัด โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ปีที่ทำการศึกษา     2558

    การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการ
แก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย จำนวน 5 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 เรื่องกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ หน่วยที่ 2 เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน หน่วยที่ 3 เรื่องวิธีจัดหมู่ หน่วยที่ 4 เรื่องทฤษฏีบททวินาม และ หน่วยที่ 5 เรื่องความน่าจะเป็นและกฎที่สำคัญบางประการของความน่าจะเป็น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 หน่วย
4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

    ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85
2. การศึกษาผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 49 คน มีประสิทธิภาพ = 86.66 / 85.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 85 / 85
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.41 S.D. = 0.27)

link แบบฝึก http://www.rittiya.ac.th/2013/node/1889
mr.iproof 07 ธ.ค. 2558 เวลา 11:04 น. 0 83
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^