LASTEST NEWS

15 ก.ค. 2561องค์กรผู้บริหารมัธยม หนุนยกเลิก ‘สอบ’ผอ.ร.ร. ใช้ ‘คัดเลือก’แทน 15 ก.ค. 2561กรมจเรทหารบก รับสมัครทหารกองหนุน/บุคคลพลเรือน(ชาย) เข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน 15 ก.ค. 2561องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 73 อัตรา 15 ก.ค. 2561แก้เกณฑ์เฟ้นผู้บริหารสถานศึกษา 15 ก.ค. 2561สพป.อุดรธานี เขต 3 รับสมัครสอบธุรการโรงเรียน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 14 ก.ค. 2561สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 14 ก.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพหนองหาน เปิดสอบพนักงานราชการครู วิชาเอกภาษาอังกฤษ 14 ก.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพตรัง เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท 13 ก.ค. 2561กศจ.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย 16 วิชาเอก 85 อัตรา 13 ก.ค. 2561รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561

การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย

usericon

การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน
ผู้ศึกษา     นางจารุลินทร์ แปลงไธสง
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดชัยสมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีการศึกษา    2555

บทคัดย่อ

การปลูกฝังทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนนั้นมีความสำคัญ และควรปลูกฝังตั้งแต่ปฐมวัยเพราะเป็นวัยที่สามารถพัฒนาเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้อย่างมากมาย การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดชัยสมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 6 คน ได้ มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน จำนวน 36 แผน แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ แบบแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.88/86.36 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานมีค่า 0.6667 แสดงว่า แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานทำให้เด็กปฐมวัยมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนจัดกิจกรรมร้อยละ 66.67
3. เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานมีคะแนนหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
nnonnapha 09 ก.ย. 2556 เวลา 18:52 น. 0 635
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^