LASTEST NEWS

22 ต.ค. 2560สอบครูผู้ช่วยรูปแบบใหม่ ประกาศใช้ปี61 22 ต.ค. 2560( ไม่ต้องมีวุฒิครู รับปริญญาตรีทุกสาขา ) สพป.จันทบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ เงินเดือน15,000.-บาท 22 ต.ค. 2560สพป.จันทบุรี เขต 1 รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา (เงินเดือน15,000บาท) 22 ต.ค. 2560ยินดีด้วยครับ! กศจ.เชียงใหม่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 224 อัตรา (บรรจุ1พ.ย.60) 22 ต.ค. 2560ศูนย์การศึกษาพิเศษสมุทรสาคร เปิดสอบพนักงานราชการครู วุฒิป.ตรีทุกสาขา 22 ต.ค. 2560เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย เปิดสอบผู้ช่วยครู 10 อัตรา และผู้ช่วยนักพัฒนาการกีฬา 3 อัตรา 21 ต.ค. 2560ด่วนที่สุด! รมว.ศธ.สั่งชะลอโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ยื่นคำร้อง 1-15 ส.ค.60 ตามเกณฑ์ว24 21 ต.ค. 2560โรงเรียนวัดธรรมจักรวิทยา รับสมัครสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 21 ต.ค. 2560กศจ.ระยอง ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย เอกขาดแคลน กศจ.กระบี่ 22 อัตรา 21 ต.ค. 2560โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา

การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย

usericon

การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน
ผู้ศึกษา     นางจารุลินทร์ แปลงไธสง
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดชัยสมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีการศึกษา    2555

บทคัดย่อ

การปลูกฝังทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนนั้นมีความสำคัญ และควรปลูกฝังตั้งแต่ปฐมวัยเพราะเป็นวัยที่สามารถพัฒนาเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้อย่างมากมาย การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดชัยสมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 6 คน ได้ มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน จำนวน 36 แผน แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ แบบแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.88/86.36 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานมีค่า 0.6667 แสดงว่า แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานทำให้เด็กปฐมวัยมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนจัดกิจกรรมร้อยละ 66.67
3. เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทานมีคะแนนหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
nnonnapha 09 ก.ย. 2556 เวลา 18:52 น. 0 534
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^