LASTEST NEWS

14 ธ.ค. 2561มาแล้ว! กำหนดวันจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ปี2562 - พร้อมบอกวันเงินเดือนเข้าธนาคาร แชร์เลย! 14 ธ.ค. 2561กศจ.นครปฐม เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 53 อัตรา - รายงานตัว 24 ธ.ค.2561 14 ธ.ค. 2561( ไม่เอาวุฒิครู ) กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท 14 ธ.ค. 2561สาร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ประจําปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 14 ธ.ค. 2561คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" 14 ธ.ค. 2561สพฐ. และ กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 63 อัตรา สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 14 ธ.ค. 2561แชร์วนไป !!! คัดตำแหน่งงานราชการ 3,539 อัตรา ที่กำลังเปิดรับสมัคร สมัครบัดนี้-ม.ค.2562 13 ธ.ค. 2561(วุฒิ ปวส.-ป.ตรี ทุกสาขา 165 อัตรา ) กรมราชทัณฑ์ เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ สังกัดกรมราชทัณฑ์ 13 ธ.ค. 2561"หมอธี"สั่ง สมศ.ลุยประเมินรอบสี่ 13 ธ.ค. 2561สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง และพี่เลี้ยงเด็กพิการ 5 อัตรา สมัคร19-25 ธ.ค.2561

ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกร

usericon

ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกร
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรม
ห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสูงเนิน
ชื่อผู้วิจัย      นางรำไพร ทิพยชยางกุล ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสูงเนิน
     อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสูงเนิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of Analysis) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน สำหรับศึกษาความก้าวหน้าในการดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group pretest posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบฝึกกิจกรรมท้ายชุดการสอน จำนวน 8 ชุดๆ ละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด จำนวน 40 ข้อ โดยได้ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ จากการทดลองหลังเรียน และจากการทำแบบฝึกกิจกรรมท้ายชุดการสอนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้การทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน พบว่า ชุดการสอน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการอ่าน ทักษะการใช้ห้องสมุด และการสืบค้นของนักเรียน ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพ สำหรับการออกแบบและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคการสอนแบบ TAI เป็นการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนตามสาระการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เน้นให้นักเรียนได้ร่วมมือกัน โดยการแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มเล็ก ๆ คละความสามารถ คนเก่ง คนปานกลาง คนอ่อน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียนทุกคนจะได้ประโยชน์จากการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ครูผู้สอนภาษาไทย ครูผู้สอนวิชาห้องสมุด ครูบรรณารักษ์ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา เห็นว่าชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ช่วยให้นักเรียนเกิดทักษะการใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้น
2. การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน ได้พัฒนาตามหลักการและแนวคิดในการพัฒนาชุดการสอน ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคการสอนแบบ TAI ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) และแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำและขั้นสอน ขั้นฝึกทักษะและกิจกรรมกลุ่ม ขั้นสรุปและประเมินผล โดยกระบวนการเรียนรู้นั้นมีสิ่งที่สนับสนุน ได้แก่ บรรยากาศการเรียนรู้ ความพร้อมของนักเรียน บทบาทของครูผู้สอนในการเตรียมการ การดำเนินการและการประเมินผล มีสิ่งที่ควรคำนึง ได้แก่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข เรียนรู้แบบองค์รวม มีอิสระในการเรียนรู้ เรียนรู้จากความคิดและการปฏิบัติจริง ร่วมมือกันเรียนรู้กับบุคคลอื่น แบบเพื่อนช่วยเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3. การทดลองใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 82.78/85.87
4. การพัฒนาและประเมินผลการใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน สรุปดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด
rumprai 01 ก.ย. 2556 เวลา 18:49 น. 0 585
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^