LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2560จบแล้วบรรจุเป็นข้าราชการครู ทันที! ทุนสควค.ปี2561 รับสมัครทั้งผู้มีวุฒิครู/ไม่มีวุฒิครู 541อัตรา 21 ก.ย. 2560ประกาศแล้ว! รับสมัครทุนสควค.ปี2561 (สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้-30พ.ย.60) 21 ก.ย. 2560แชร์เลย! ไม่ต้องผ่านภาค ก 6 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา 18,000บ./เดือน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 21 ก.ย. 2560เกือบไม่ได้บำนาญ 21 ก.ย. 2560กยศ.ตรวจสอบนศ.ปลอมบัตรผู้ค้ำ 21 ก.ย. 2560โรงเรียนโยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณสุทธาราม) เปิดสอบเจ้าหน้าที่ธุรการ สมัคร18-27ก.ย.60 21 ก.ย. 2560สั่งสพฐ.ออกเกณฑ์รับนร.เงื่อนไขพิเศษใหม่ 21 ก.ย. 2560ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปทุมธานี เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม42 อัตรา 20 ก.ย. 2560"หมอธี" แก้เกณฑ์รับเด็กเงื่อนไขพิเศษ 20 ก.ย. 2560ด่วนที่สุด แต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำงานเขตพื้นที่การศึกษา

ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกร

usericon

ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกร
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรม
ห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสูงเนิน
ชื่อผู้วิจัย      นางรำไพร ทิพยชยางกุล ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสูงเนิน
     อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสูงเนิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of Analysis) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน สำหรับศึกษาความก้าวหน้าในการดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group pretest posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบฝึกกิจกรรมท้ายชุดการสอน จำนวน 8 ชุดๆ ละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด จำนวน 40 ข้อ โดยได้ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ จากการทดลองหลังเรียน และจากการทำแบบฝึกกิจกรรมท้ายชุดการสอนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้การทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน พบว่า ชุดการสอน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการอ่าน ทักษะการใช้ห้องสมุด และการสืบค้นของนักเรียน ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพ สำหรับการออกแบบและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคการสอนแบบ TAI เป็นการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนตามสาระการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เน้นให้นักเรียนได้ร่วมมือกัน โดยการแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มเล็ก ๆ คละความสามารถ คนเก่ง คนปานกลาง คนอ่อน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียนทุกคนจะได้ประโยชน์จากการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ครูผู้สอนภาษาไทย ครูผู้สอนวิชาห้องสมุด ครูบรรณารักษ์ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา เห็นว่าชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ช่วยให้นักเรียนเกิดทักษะการใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้น
2. การพัฒนาชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน ได้พัฒนาตามหลักการและแนวคิดในการพัฒนาชุดการสอน ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคการสอนแบบ TAI ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) และแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำและขั้นสอน ขั้นฝึกทักษะและกิจกรรมกลุ่ม ขั้นสรุปและประเมินผล โดยกระบวนการเรียนรู้นั้นมีสิ่งที่สนับสนุน ได้แก่ บรรยากาศการเรียนรู้ ความพร้อมของนักเรียน บทบาทของครูผู้สอนในการเตรียมการ การดำเนินการและการประเมินผล มีสิ่งที่ควรคำนึง ได้แก่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข เรียนรู้แบบองค์รวม มีอิสระในการเรียนรู้ เรียนรู้จากความคิดและการปฏิบัติจริง ร่วมมือกันเรียนรู้กับบุคคลอื่น แบบเพื่อนช่วยเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3. การทดลองใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 82.78/85.87
4. การพัฒนาและประเมินผลการใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน สรุปดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสูงเนิน มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดโดยใช้ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด
rumprai 01 ก.ย. 2556 เวลา 18:49 น. 0 391
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^