LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2562ฝรั่งเศสสั่งห้าม! เด็กอายุต่ำกว่า 15 ห้ามนำโทรศัพท์มือถือมาใช้ที่โรงเรียน 23 เม.ย. 2562ชี้คุณภาพของการศึกษาไทยถดถอยหนุนลดจำนวนโรงเรียน 23 เม.ย. 2562ลุ้นเกณฑ์ใหม่คัดเลือกผอ.สถานศึกษา - ไม่มีการสอบ ไม่มีการขึ้นบัญชี ใช้วิธีประเมิน 360 องศา และให้บรรจุทันที 23 เม.ย. 2562สพฐ.พร้อมประกาศ คัดรองผอ.สพท.-รอง ผอ.โรงเรียน 22 เม.ย. 2562ข่าวดี! คุรุสภารับรองเพิ่มเติม เปิดสอนป.บัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 แห่ง 3 หลักสูตร 22 เม.ย. 2562ฉบับประกาศ!! ออกล่าสุดวันนี้(22เม.ย.2562) เปิดสอบท้องถิ่น ปีพ.ศ.2562 สมัคร 9-31พ.ค.62 22 เม.ย. 2562รับทั่วประเทศ ไปรษณีย์ไทย รับสมัครพนักงาน ปี2562 จำนวน 202 อัตรา วุฒิม.6 จบแล้วบรรจุ เงินเดือน 11,350 บาท 22 เม.ย. 2562สอบเป็นครูผู้ช่วย มันดีมาก!!!!! เลยเหรอ 22 เม.ย. 2562ยากกว่าเดิม เกณฑ์เลือกผอ.-รองผอ.รร. ที่ไม่มีการสอบ ใช้ประเมินรอบทิศ360องศา   22 เม.ย. 2562กพฐ.ยุบ10โรงเรียน ควบรวมอีก2โรงเรียน

เผยแพร่ผลงาน นางสุภัค ชุ่มบริบูรณ์

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์
เรื่อง             หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ            วัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน     นางสุภัค ชุ่มบริบูรณ์
ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด         โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 35 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 86.95/ 85.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.5927 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5927 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.27
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด
krujaidee 26 ต.ค. 2558 เวลา 10:34 น. 0 194
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^