LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2560ด่วนที่สุด! การจัดทำข้อมูลงบประมาณเงินวิทยฐานะของข้าราชการครูฯ ประจำปี พ.ศ.2560 20 ก.พ. 2560(วุฒิปวส.-ป.ตรีทุกสาขา) สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป (ส่วนกลาง) 10 อัตรา 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์สอบครูผู้ช่วย ร่นเวลาเร็วขึ้น 10 วันให้แล้วเสร็จเดือนเม.ย. 20 ก.พ. 2560เล็งให้บริษัทประกันดูแลค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ 20 ก.พ. 2560ผลการประชุม ก.ค.ศ. 2/2560 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 20 ก.พ. 2560สอศ.บรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะรอบที่ 6 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยสพฐ.เร็วขึ้น 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.เห็นชอบให้ปรับปฏิทินการสอบครูผู้ช่วย โดยให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 60 20 ก.พ. 2560แชร์ด่วน! ((ประกาศแล้ว!)) สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก ทั่วไป ปี2560 แล้ว (สมัคร1-21มี.ค.2560) 20 ก.พ. 2560เกณฑ์วิทยฐานะใหม่คลอด มี.ค.ดันแม่พิมพ์ได้’ชำนาญการ’ภายใน 5-7 ปี’หมอธี’จี้ ก.ค.ศ.วางแนวดูแลครูบรรจุใหม่

การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูฯ

usericon


การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงให้นักเรียน
The Efficiency Development of Administrational and Teachers Instructional based on Sufficiency Economy for Sufficient Character of Students.
                                 สวัสดิ์ แก้วชนะ
                                 Swat Khawechana
บทคัดย่อ
    การพัฒนาทางการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลให้ครูและนักเรียนมีสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและองค์ประกอบ 2) วิเคราะห์การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 3) วิเคราะห์ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 4) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและกิจกรรมพัฒนาครูและนักเรียนบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 5) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากคะแนนการทดสอบ O- NET ของนักเรียน 6) สังเคราะห์ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานและปฎิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ในการดำเนินการวิจัยและเก็บข้อมูล จากแบบสอบถาม แบบประเมินและแบบทดสอบกับประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งหมด 544 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test และF- test ผลการวิจัยพบว่า
    1. ปัญหาด้านการจัดปฐมนิเทศ พัฒนาตนเอง ฝึกอบรม ศึกษาดูงาน จัดทำแผนบูรณาการ นิเทศติดตามผล เป็นประเด็นสำคัญและมีปัญหาในองค์ประกอบทั้ง 6 โดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
    2. การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ เป็นระบบความรู้และการจัดการ สร้างสำนึกนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ ความร่วมมือและศักยภาพกระบวนการเรียนรู้อย่างบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ
    3. ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
    4. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมมีคุณภาพ ระดับมาก โดยครูและนักเรียนมีคะแนนหลังกิจกรรมสูงกว่าก่อนกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    5. ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงของนักเรียน โดยภาพรวมมีคุณภาพระดับมากและมีค่าคะแนนการทดสอบO- NET ปีการศึกษา 2556 สูงกว่าปีการศึกษา 2555 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    6. ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความสำเร็จในระดับมากที่สุดและทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกเป็นในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^