LASTEST NEWS

10 ธ.ค. 2559สพม.20 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 14 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.เลย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา สมัคร12-18ธ.ค.2559 09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา

การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูฯ

usericon


การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงให้นักเรียน
The Efficiency Development of Administrational and Teachers Instructional based on Sufficiency Economy for Sufficient Character of Students.
                                 สวัสดิ์ แก้วชนะ
                                 Swat Khawechana
บทคัดย่อ
    การพัฒนาทางการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลให้ครูและนักเรียนมีสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและองค์ประกอบ 2) วิเคราะห์การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 3) วิเคราะห์ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 4) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและกิจกรรมพัฒนาครูและนักเรียนบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 5) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากคะแนนการทดสอบ O- NET ของนักเรียน 6) สังเคราะห์ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานและปฎิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ในการดำเนินการวิจัยและเก็บข้อมูล จากแบบสอบถาม แบบประเมินและแบบทดสอบกับประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งหมด 544 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test และF- test ผลการวิจัยพบว่า
    1. ปัญหาด้านการจัดปฐมนิเทศ พัฒนาตนเอง ฝึกอบรม ศึกษาดูงาน จัดทำแผนบูรณาการ นิเทศติดตามผล เป็นประเด็นสำคัญและมีปัญหาในองค์ประกอบทั้ง 6 โดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
    2. การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ เป็นระบบความรู้และการจัดการ สร้างสำนึกนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ ความร่วมมือและศักยภาพกระบวนการเรียนรู้อย่างบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ
    3. ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
    4. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมมีคุณภาพ ระดับมาก โดยครูและนักเรียนมีคะแนนหลังกิจกรรมสูงกว่าก่อนกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    5. ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงของนักเรียน โดยภาพรวมมีคุณภาพระดับมากและมีค่าคะแนนการทดสอบO- NET ปีการศึกษา 2556 สูงกว่าปีการศึกษา 2555 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    6. ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความสำเร็จในระดับมากที่สุดและทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกเป็นในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^