LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ 30 เม.ย. 2560รถส่วนกลางใช้เป็นรถประจำตำแหน่งมิได้ 30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน

การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูฯ

usericon


การพัฒนาประสิทธิภาพบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของครูบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงให้นักเรียน
The Efficiency Development of Administrational and Teachers Instructional based on Sufficiency Economy for Sufficient Character of Students.
                                 สวัสดิ์ แก้วชนะ
                                 Swat Khawechana
บทคัดย่อ
    การพัฒนาทางการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลให้ครูและนักเรียนมีสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและองค์ประกอบ 2) วิเคราะห์การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 3) วิเคราะห์ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ 4) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและกิจกรรมพัฒนาครูและนักเรียนบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง 5) สังเคราะห์ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากคะแนนการทดสอบ O- NET ของนักเรียน 6) สังเคราะห์ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานและปฎิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ในการดำเนินการวิจัยและเก็บข้อมูล จากแบบสอบถาม แบบประเมินและแบบทดสอบกับประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งหมด 544 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test และF- test ผลการวิจัยพบว่า
    1. ปัญหาด้านการจัดปฐมนิเทศ พัฒนาตนเอง ฝึกอบรม ศึกษาดูงาน จัดทำแผนบูรณาการ นิเทศติดตามผล เป็นประเด็นสำคัญและมีปัญหาในองค์ประกอบทั้ง 6 โดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
    2. การพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ เป็นระบบความรู้และการจัดการ สร้างสำนึกนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ ความร่วมมือและศักยภาพกระบวนการเรียนรู้อย่างบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ
    3. ระดับการพัฒนารูปแบบประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมาก
    4. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมมีคุณภาพ ระดับมาก โดยครูและนักเรียนมีคะแนนหลังกิจกรรมสูงกว่าก่อนกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    5. ประสิทธิภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียงของนักเรียน โดยภาพรวมมีคุณภาพระดับมากและมีค่าคะแนนการทดสอบO- NET ปีการศึกษา 2556 สูงกว่าปีการศึกษา 2555 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    6. ความสำเร็จการพัฒนาประสิทธิภาพ โดยภาพรวมมีความสำเร็จในระดับมากที่สุดและทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกเป็นในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^