LASTEST NEWS

11 ธ.ค. 2561มสด.มั่นใจทีแคสรอบ3 รับหลักสูตรครู4ปี 11 ธ.ค. 2561โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้-23ธ.ค.2561 11 ธ.ค. 2561"หมอธี" ชงยุติบอร์ดคปภ.หวั่นใช้อำนาจเกิน 11 ธ.ค. 2561กอปศ.ชำแหละปัญหาจากโครงสร้างศธ. 11 ธ.ค. 2561โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก รับสมัครเจ้าหน้าที่ประจำห้องวิทยาศาสตร์ สมัคร 11-18 ธ.ค.2561 11 ธ.ค. 2561จี้"สพฐ."ยกเลิก"ใส่คิวอาร์โค้ด"ตำราเรียน 11 ธ.ค. 2561ยอมถอย !!!พ.ร.บ.ปฐมวัย ไม่บังคับห้ามเด็กสอบเข้าป.1 11 ธ.ค. 2561รอครม.ไฟเขียวร่าง "มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย" มาตรฐานกลางประเทศ 11 ธ.ค. 2561จ่อตั้งกรรมการทบทวนจรรยาบรรณครู กำหนดชัดพฤติกรรมที่ควรทำ-ไม่ควรทำ 11 ธ.ค. 2561ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร12-18ธ.ค.2561

เผยแพร่บทคัดย่อ เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึก

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิค
        การสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา        นางสาวจิตรา ศิณโส
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านเนินนิมิต อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2557

                    บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( μ ) ค่าร้อยละ ( Percentage ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)และการทดสอบค่าที ( t –test )
    ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.23/ 83.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2.ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความก่อนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R เล่ม 1-6 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ .01
    3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( μ=4.36 )     
    
sinso009 06 ต.ค. 2558 เวลา 13:56 น. 0 148
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^