LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน 28 เม.ย. 2560ซักซ้อมการดำเนินการเกี่ยวกับการขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 28 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 28 เม.ย. 2560กศจ.กรุงเทพ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560 28 เม.ย. 2560สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560 28 เม.ย. 2560โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร รับสมัครพี่เลี้ยงเด็กปฐมวัย (วุฒิม.6 ขึ้นไป ไม่ต้องใช้วุฒิครู) 27 เม.ย. 2560กศจ.นครราชสีมา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.ราชบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.ระนอง ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560

เผยแพร่บทคัดย่อ เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึก

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิค
        การสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา        นางสาวจิตรา ศิณโส
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านเนินนิมิต อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2557

                    บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( μ ) ค่าร้อยละ ( Percentage ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)และการทดสอบค่าที ( t –test )
    ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.23/ 83.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2.ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความก่อนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R เล่ม 1-6 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ .01
    3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( μ=4.36 )     
    
sinso009 06 ต.ค. 2558 เวลา 13:56 น. 0 77
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^