LASTEST NEWS

24 พ.ค. 2560สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 2 อัตรา สมัคร27-31พ.ค.60 24 พ.ค. 2560เงินเดือนสูง 20,000 - 500,000บาท สำนักงานประกันสังคม รับสมัครบุคคลเข้าเป็นพนักงาน 22 อัตรา 24 พ.ค. 2560แต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัด 76 ราย 23 พ.ค. 2560โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูผู้สอนวิชาเอกคณิตศาสตร์ (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 23 พ.ค. 2560โรงเรียนจิตพิมล รับสมัครครูผู้สอน 6 อัตรา สมัครด้วยตนเอง/ทางอีเมล์ 23 พ.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 เปิดสอบพนักงานราชการครู 3 อัตรา สมัคร22-28พ.ค.60 23 พ.ค. 2560ด่วน!เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6-ปริญญาตรี ไม่ต้องมีวุฒิครู เงินเดือน 10,430 บาท 23 พ.ค. 2560ด่วนที่สุด! ปรับลดอัตราพี่เลี้ยงเด็กพิการตามบัญชีจัดสรรงบประมาณ ปี2560 23 พ.ค. 2560ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ. 22 พ.ค. 2560ชมรม 7 วิชาชีพการแพทย์จ่อบุก สธ.ทวงบรรจุตำแหน่ง 26 พ.ค.นี้ หลังพยาบาลได้ 8,792 อัตรา

เผยแพร่บทคัดย่อ เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึก

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิค
        การสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา        นางสาวจิตรา ศิณโส
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านเนินนิมิต อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2557

                    บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( μ ) ค่าร้อยละ ( Percentage ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)และการทดสอบค่าที ( t –test )
    ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.23/ 83.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2.ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความก่อนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R เล่ม 1-6 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ .01
    3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเนินนิมิต ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ3R โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( μ=4.36 )     
    
sinso009 06 ต.ค. 2558 เวลา 13:56 น. 0 81
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^