LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก 13 อัตรา กรมการจัดหางาน เปิดสอบพนักงานราชการ สมัคร1-8พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562สั่งก.พ.อ.หาทางเยียวยาขึ้นเงินเดือนขรก.อุดมฯ 8%ให้เท่ากับค่าตอบแทนของครู รวมทั้งดูข้อกม.ย้อนหลังได้หรือไม่ 26 เม.ย. 2562กศจ.สระแก้ว เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 36 อัตรา - รายงานตัว 1 พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562ประกาศแล้ว! กศจ.ปทุมธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 3 จำนวน 233 อัตรา - รายงานตัว 16 พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบพนักงานราชการ 12 อัตรา สมัคร 29เม.ย.-3พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562เช็กด่วน! สำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ ก.พ. ภาค ก ปี 2562 แล้ว 25 เม.ย. 2562ศธจ.สมุทรปราการ เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ 30 เม.ย.62 นี้ 25 เม.ย. 2562กศจ.ปทุมธานี เรียกบรรจุล็อตใหญ่ 233 อัตรา - รายงานตัว 16 พ.ค.2562 25 เม.ย. 2562คูปองครูมาแล้ว! สถาบันคุรุพัฒนา ประกาศรับรองหลักสูตรอบรมครู ปีงบประมาณ2562  25 เม.ย. 2562สพฐ.เห็นด้วยปรับข้อสอบ TCAS เพิ่มวัดทักษะอนาคต

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นางสาวปณิตา จิตรรักษ์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการ
เรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6

ผู้วิจัย        นางสาวปณิตา จิตรรักษ์

ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

บทคัดย่อ

    ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัยได้นำขั้นตอนการดำเนินการ R3 และ D1 ตลอดจนการออกแบบชุดฝึกทักษะ ซึ่งผู้วิจัยยึดระบบการสร้างจากชุดการสอน จากนั้นได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 2 ท่าน ด้านการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2 ท่าน และด้านสื่อการสอน 1 ท่าน ตรวจสอบพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน เป็นเวลา 20 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที โดยผู้ศึกษาวิจัยมุ่งหวังคือ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้ว นักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 80 มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความมั่นใจของผู้เรียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาระดับความมั่นใจของผู้เรียนหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผลของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ พบว่า
นักเรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนในชุดฝึกทักษะทั้ง 6 ชุด โดยนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 64.41 % ทดสอบระหว่างเรียนรวมเฉลี่ยทั้งหมดได้เท่ากับ 96.04 % และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 94.34 % นั่นคือชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 64.41 / 92.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^