LASTEST NEWS

31 มี.ค. 2560โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง และเจ้าหน้าที่ รวม 14 อัตรา 30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560"หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" สมัครสอบบรรจุได้หรือไม่? 30 มี.ค. 2560ยกเครื่องเกณฑ์ประเมินคุณภาพการศึกษาใหม่ 30 มี.ค. 2560CHES หนุน "หมอธี"ให้คนไม่มีตั๋วครูสอบได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า 30 มี.ค. 2560เกินคาด ผู้ว่างงาน-นศ.จบใหม่ทั่วสารทิศแห่สมัครสอบครูผู้ช่วยบุรีรัมย์ คาดทะลุหมื่น 30 มี.ค. 2560นายกฯ หวัง รมว.ศธ.ไม่โดนล่าชื่อถอด ปัดดูถูกครูให้วุฒิอื่นสอน ยันทหารไม่จุ้นพลังงาน 30 มี.ค. 2560สำนัก สพร.ชี้แจง กรณีมีการโพสต์กำหนดการสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ปี2560 30 มี.ค. 2560สมัครครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก – สมัคร "ปฐมวัย" มากที่สุด 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู

การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101

ผู้รายงาน    นายนรัญ นันธนะวิบูลย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา และสร้างชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 เรื่องเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษา และสร้างชุดกิจกรรมตามระเบียบวิธีวิจัย โดยใช้หลักการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ขั้นที่ 2 ขั้นใช้ และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม ขั้นที่ 3 ขั้นศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ผู้รายงานได้นำชุดกิจกรรมเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน เพื่อหาความเหมาะสม และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา เนื้อหา กิจกรรม และเวลา แล้วปรับปรุงแก้ไข นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 โดยหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมจากค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample group)
    ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ทั้ง 5 ชุดกิจกรรม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 86.39 / 85.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
aminoaoknan 26 ก.ย. 2558 เวลา 15:26 น. 0 409
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^