ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจิตรวดี ภักดีสาร
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน และ 3) เพื่อศึกษาพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน โรงเรียนหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้และบันทึกอนุทินการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.40/82.13 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับสูงมากต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้