ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวแสงจันทร์ ใจแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพร้อมทั้งทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ท่องไปในโลกคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรหรือกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดท่าต้นกวาว อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 21 คน ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ท่องไปในโลกคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนทั้งหมด 21 คน คะแนน การทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน คะแนนเต็ม 25 คะแนน คะแนนเฉลี่ยที่นักเรียนทำได้คือ 20.14 คะแนน คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียน คะแนนเต็ม 30 คะแนน คะแนนเฉลี่ยที่นักเรียนทำได้คือ 24.57 คะแนน ซึ่งประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน( / ) มีค่าเท่ากับ 80.57/81.90 อยู่ในระดับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อเทียบเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ท่องไปในโลกคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พิจารณาจากคะแนนรวมของการทำแบบทดสอบเรื่อง ท่องไปในโลกคอมพิวเตอร์ จำนวน 30 ข้อ ก่อนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็น 16.86 คิดเป็นร้อยละ 62.89 คะแนนเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบ เรื่อง ท่องไปในโลกคอมพิวเตอร์ หลังการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็น 24.57 คิดเป็นร้อยละ 81.90 นักเรียน 21 คน มีคะแนนของการทำแบบทดสอบเพิ่มขึ้นทุกคนโดยคะแนนที่เพิ่มขึ้นอยู่ในช่วงร้อยละ 13 ถึงร้อยละ 46 ซึ่งนักเรียนเลขที่ 1 ได้คะแนนเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ 14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.67 ของคะแนนเต็ม นักเรียนเลขที่ 13 ได้คะแนนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุด คือ 4 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 13.33 ของคะแนนเต็ม