LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2561กศจ.นครราชสีมา รวมลิงค์ สรุปข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 21 ก.ย. 2561ตัดสินใจไม่ถูกกับการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองในอนาคต "ครูผู้ช่วย 1/2561" 21 ก.ย. 2561นักวิชาการ แนะ ศธ. ทบทวนบรรจุครูจบไม่ตรงสายสอนประถม ส่อกระทบพัฒนาการเด็ก 21 ก.ย. 2561พิจิตรวิกฤตโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีครูส่อเค้าบาน 21 ก.ย. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 220 อัตรา ม.นวมินทราธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย (สมัครออนไลน์) 20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.”

ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาแบบกลวิธีสืบสอบ

usericon

ชื่องานวิจัย ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาแบบกลวิธีสืบสอบ ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมี
วิจารณญาณและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องย้อนรอยประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     
ผู้วิจัย นางสุวดี หงส์พันธ์
ปีการวิจัย พ.ศ. 2557    
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ เป็น การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน ของ นักเรียนกลุ่มที่เรียน วิชาสังคมศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยกลวิธีสืบสอบ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ระหว่างกลุ่มที่เรียนวิชาสังคมศึกษาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย กลวิธีสืบสอบ กับกลุ่ม ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปกติ 3) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ระหว่างกลุ่มที่เรียน วิชาสังคมศึกษาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย กลวิธีสืบสอบ กับ กลุ่มที่เรียนด้วยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธีสืบสอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 60 คนซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลองที่ใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธีสืบสอบ จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมที่ใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกลวิธีสืบสอบ และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาแบบปกติ ใช้เวลาทดลองจำนวน 16 แผน รวม 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้และ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธีสืบสอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅ )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความสามารถในการคิดวิจารณญาณด้วยกลวิธีสืบสอบสูงกว่าแบบปกติ
3) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความคงทนในการเรียนรู้ ไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
วิธีสืบสอบพบว่าอยู่ในระดับดีมาก
krudear11 09 ก.ย. 2558 เวลา 09:31 น. 0 131
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^