LASTEST NEWS

17 ม.ค. 2561กศจ.ชัยภูมิ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา (รายงานตัว25มกราคม2561) 17 ม.ค. 2561สพป.ตรัง เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา(สมัคร29ม.ค.-2ก.พ.61) 17 ม.ค. 2561[เช็ครายชื่อที่นี่] สกอ.ประกาศแล้ว! รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ครูคืนถิ่น ปี2561 17 ม.ค. 2561โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครู 11 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา(ไม่มีใบประกอบวิชาชีพสมัครได้) 17 ม.ค. 2561ข่าวดี! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างเกษียณ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 885 อัตรา (เช็ครายละเอียด) 16 ม.ค. 2561*สนามใหญ่มาแล้ว ไม่ต้องผ่านภาค ก วุฒิปวช-ปวส-ป.ตรีทุกสาขา กรมท่าอากาศยาน เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 16 ม.ค. 2561​(ที่พักและอาหารฟรี) ด่วน ! ประกาศรับสมัครครูพลศึกษา 4 อัตรา 16 ม.ค. 2561คืนครูให้นักเรียน 16 ม.ค. 2561กยศ.เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อสอบคัดเลือกเป็นพนักงาน สมัคร8-26ม.ค.61 16 ม.ค. 2561กกอ.เปิด182หลักสูตรมหา'ลัย ตกมาตรฐาน

ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 5E

usericon

รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน

ผู้ศึกษา     นางนิศากร ดีประเสริฐ
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ปีที่ศึกษา     2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 32 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.52/81.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าอยู่ในนักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมมากที่สุด x = 4.89
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^