LASTEST NEWS

05 ธ.ค. 2559ศธ.น้อมนำพระราชกระแสในหลวงร.9 05 ธ.ค. 2559แจกสูตรคำนวณ Excel สำหรับทุกงาน ทุกสายอาชีพครับ 05 ธ.ค. 2559ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 489/2559 การขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทุจริต กระทรวงศึกษาธิการ 05 ธ.ค. 2559ข่าวดี! สำนักงาน ก.พ.ประกาศรับสมัครสอบ ก.พ. ภาค ก ภาคพิเศษ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 05 ธ.ค. 2559(เงินเดือน17,500 บาท) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดสอบรับราชการ จำนวน 16 อัตรา 05 ธ.ค. 2559(วุฒิปวส.ขึ้นไป) กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ จำนวน 20 อัตรา 05 ธ.ค. 2559กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดสอบรับราชการ จำนวน 15 อัตรา 05 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรี 15,000 - 16,500 บาท) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 20 อัตรา 04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา

แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้

usericon

แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม
โดยใช้กระบวนการพัฒนาแบบบันได ๙ ขั้น สู่ความสำเร็จ
ผู้เผยแพร่ นายเอกวุฒิ ไกรมาก ผู้อำนวยการโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม
..................................................................

วิธีการพัฒนา
    แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม โดยใช้กระบวนการพัฒนาแบบบันได ๙ ขั้นสู่ความสำเร็จ ภายใต้การบริหารเชิงระบบมีแนวคิดในการพัฒนา ดังนี้
๑. ด้านปัจจัยนำเข้า
        - พัฒนาบุคลากรให้เกิดความตระหนัก มีความรู้ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้การบูรณาการการจัดการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และร่วมกันบริหารโรงเรียนโดยหลักพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง ด้วยความรู้ อย่างมีคุณธรรม
        - จัดสรรงบประมาณการพัฒนาโรงเรียนในแต่ละกลยุทธ์ โครงการ และกิจกรรม ตามหลักหลักพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง
        - จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือในการปฏิบัติงานให้ครูและบุคลากรอย่างเพียงพอ เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงาน
        - นำข้อมูลสารสนเทศมาประกอบการตัดสินใจบริหารจัดการศึกษาอย่างเหมาะสมโดยคำนึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    ๒. ด้านกระบวนการ
        ในด้านกระบวนการการดำเนินการเพื่อพัฒนาโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงส์เจริญวิทยาคม ผ่านโครงการ กิจกรรมต่างๆนั้นใช้ “บันได 9 ขั้น สู่ความสำเร็จ” เป็นกรอบแนวดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1 Goal กำหนดเป้าหมายสู่ความสำเร็จ การพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
ขั้นที่ 2 Knowledge แสวงหาองค์ความรู้สู่การพัฒนาตามเป้าหมาย ครูและบุคลากรโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมต้องทำการแสวงหาความรู้หรือองค์ความรู้มาใช้เป็นทุนหรือ พื้นฐานการพัฒนาโรงเรียนหรือการปฏิบัติงานเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จ
ขั้นที่ 3 Participation สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมบริหารแบบมีส่วนร่วมวางแผน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และรับความภาคภูมิใจ ต่อความสำเร็จทุกภาคส่วน
ขั้นที่ 4 Rationalize นำวิธีการที่หลากหลายทันสมัยมาใช้พัฒนา การพัฒนาโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมจะนำวิธีการที่ทันสมัย นำเทคโนโลยี หรือ วิธีการต่างๆมาใช้เพื่อให้การพัฒนามีความเจริญก้าวหน้า
ขั้นที่ 5 Assessment ประเมินผลควบคู่พัฒนา โรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมทำการประเมินผลการปฏิบัติการทุกๆ งาน แล้วนำผลการประเมินมากำหนดแนวทางพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 6 Network ขยายเครือข่ายร่วมมือพัฒนา การพัฒนาโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม ต้องร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ จับมือกันเป็นภาคีเครือข่ายการพัฒนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นที่ 7 Achievement ต้องเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย โรงเรียนโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมต้องพัฒนาให้มีผลการสำเร็จในการพัฒนานักเรียน พัฒนาครู และพัฒนาโรงเรียน อย่างเป็นรูปธรรมเป็นที่ประจักษ์
ขั้นที่ 8 Organizational Health สุขภาพองค์กรดี การพัฒนาสถานพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ทุกคนทำงานและเรียนรู้ อย่าง    มีความสุข มีความพึงพอใจส่งผลดีต่อการเรียนและการปฏิบัติงาน นักเรียนและบุคลากรมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี โรงเรียนน่าอยู่ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย
ขั้นที่ 9 Sustainable development สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาสถานพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม มุ่งให้ความสำเร็จยังคงอยู่ต่อไปที่ตัวผู้เรียน ครูและบุคลากร ชุมชน และโรงเรียน ความสำเร็จตามเป้าหมายต่างๆของโรงเรียนต้องพัฒนาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ต่อเนื่องตลอดไป
๓. ด้านผลผลิต
มุ่งให้เกิดผลผลิตตามเป้าหมายดังนี้
-     สถานศึกษา เป็นสถานศึกษาสะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ใน
การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และบุคลากรรวมถึงผู้เรียน มีการแบ่งปัน สามัคคี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน รวมถึงมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และพื้นฟูวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนมีส่วนร่วมในการดาเนินกิจกรรม อันเป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
-    ผู้บริหารสถานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง และนาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติตน อย่างเป็นเหตุเป็นผล พอประมาณกับศักยภาพของตน และสอดคล้องกับภูมิสังคม รวมถึงมีการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
-    บุคลากรของสถานศึกษา บุคลากรของสถานศึกษาเกินกว่าครึ่งหนึ่ง มีความเข้าใจมี
ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-    ผู้เรียน ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ
ปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง ในด้านวัตถุ เศรษฐกิจ และสังคม
mamrada51 01 ก.ย. 2558 เวลา 14:58 น. 0 71
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^