LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา 23 ก.พ. 2560การประชุมขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพโรงเรียน ICU 22 ก.พ. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) เงินเดือน 19,500 บาท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 22 ก.พ. 2560เช็คยอดสมัครที่นี่! กางสรุปยอดสมัคร สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2560 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ก.พ. 2560ไม่มีวุฒิครูเชิญเลย! ม.ธุรกิจบัณฑิต เปิดรับ ป.โท ชนิดรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 22 ก.พ. 2560สำรวจ 2 ช่องทาง ป.ตรีอื่น อยากเป็นครู 22 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสัดส่วนรับ ม.1 โรงเรียนต่างจังหวัด ทั่วประเทศ 224 โรง 22 ก.พ. 2560ดึง รร.นานาชาติติวครูผู้ช่วย สพฐ. 22 ก.พ. 2560ผลประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 22 ก.พ. 2560ช่วย"รร.เอกชน" เสนอตำแหน่ง วิชาการให้ครู

แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้

usericon

แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม
โดยใช้กระบวนการพัฒนาแบบบันได ๙ ขั้น สู่ความสำเร็จ
ผู้เผยแพร่ นายเอกวุฒิ ไกรมาก ผู้อำนวยการโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม
..................................................................

วิธีการพัฒนา
    แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม โดยใช้กระบวนการพัฒนาแบบบันได ๙ ขั้นสู่ความสำเร็จ ภายใต้การบริหารเชิงระบบมีแนวคิดในการพัฒนา ดังนี้
๑. ด้านปัจจัยนำเข้า
        - พัฒนาบุคลากรให้เกิดความตระหนัก มีความรู้ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้การบูรณาการการจัดการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และร่วมกันบริหารโรงเรียนโดยหลักพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง ด้วยความรู้ อย่างมีคุณธรรม
        - จัดสรรงบประมาณการพัฒนาโรงเรียนในแต่ละกลยุทธ์ โครงการ และกิจกรรม ตามหลักหลักพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง
        - จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือในการปฏิบัติงานให้ครูและบุคลากรอย่างเพียงพอ เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงาน
        - นำข้อมูลสารสนเทศมาประกอบการตัดสินใจบริหารจัดการศึกษาอย่างเหมาะสมโดยคำนึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    ๒. ด้านกระบวนการ
        ในด้านกระบวนการการดำเนินการเพื่อพัฒนาโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหงส์เจริญวิทยาคม ผ่านโครงการ กิจกรรมต่างๆนั้นใช้ “บันได 9 ขั้น สู่ความสำเร็จ” เป็นกรอบแนวดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1 Goal กำหนดเป้าหมายสู่ความสำเร็จ การพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
ขั้นที่ 2 Knowledge แสวงหาองค์ความรู้สู่การพัฒนาตามเป้าหมาย ครูและบุคลากรโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมต้องทำการแสวงหาความรู้หรือองค์ความรู้มาใช้เป็นทุนหรือ พื้นฐานการพัฒนาโรงเรียนหรือการปฏิบัติงานเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จ
ขั้นที่ 3 Participation สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมบริหารแบบมีส่วนร่วมวางแผน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และรับความภาคภูมิใจ ต่อความสำเร็จทุกภาคส่วน
ขั้นที่ 4 Rationalize นำวิธีการที่หลากหลายทันสมัยมาใช้พัฒนา การพัฒนาโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมจะนำวิธีการที่ทันสมัย นำเทคโนโลยี หรือ วิธีการต่างๆมาใช้เพื่อให้การพัฒนามีความเจริญก้าวหน้า
ขั้นที่ 5 Assessment ประเมินผลควบคู่พัฒนา โรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมทำการประเมินผลการปฏิบัติการทุกๆ งาน แล้วนำผลการประเมินมากำหนดแนวทางพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 6 Network ขยายเครือข่ายร่วมมือพัฒนา การพัฒนาโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม ต้องร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ จับมือกันเป็นภาคีเครือข่ายการพัฒนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นที่ 7 Achievement ต้องเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย โรงเรียนโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมต้องพัฒนาให้มีผลการสำเร็จในการพัฒนานักเรียน พัฒนาครู และพัฒนาโรงเรียน อย่างเป็นรูปธรรมเป็นที่ประจักษ์
ขั้นที่ 8 Organizational Health สุขภาพองค์กรดี การพัฒนาสถานพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคมมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ทุกคนทำงานและเรียนรู้ อย่าง    มีความสุข มีความพึงพอใจส่งผลดีต่อการเรียนและการปฏิบัติงาน นักเรียนและบุคลากรมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี โรงเรียนน่าอยู่ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย
ขั้นที่ 9 Sustainable development สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาสถานพอเพียงโรงเรียนหงษ์เจริญวิทยาคม มุ่งให้ความสำเร็จยังคงอยู่ต่อไปที่ตัวผู้เรียน ครูและบุคลากร ชุมชน และโรงเรียน ความสำเร็จตามเป้าหมายต่างๆของโรงเรียนต้องพัฒนาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ต่อเนื่องตลอดไป
๓. ด้านผลผลิต
มุ่งให้เกิดผลผลิตตามเป้าหมายดังนี้
-     สถานศึกษา เป็นสถานศึกษาสะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ใน
การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และบุคลากรรวมถึงผู้เรียน มีการแบ่งปัน สามัคคี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน รวมถึงมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และพื้นฟูวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนมีส่วนร่วมในการดาเนินกิจกรรม อันเป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
-    ผู้บริหารสถานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง และนาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติตน อย่างเป็นเหตุเป็นผล พอประมาณกับศักยภาพของตน และสอดคล้องกับภูมิสังคม รวมถึงมีการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
-    บุคลากรของสถานศึกษา บุคลากรของสถานศึกษาเกินกว่าครึ่งหนึ่ง มีความเข้าใจมี
ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-    ผู้เรียน ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ
ปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง ในด้านวัตถุ เศรษฐกิจ และสังคม
mamrada51 01 ก.ย. 2558 เวลา 14:58 น. 0 77
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^