LASTEST NEWS

20 พ.ย. 2560สพป.สุรินทร์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนและครูอัตราจ้าง รวม 19 อัตรา 20 พ.ย. 2560รับสมัครครูผู้ช่วย ห้ามจัดติวเด็ดขาด ตั้งกรรมการเกาะติด 20 พ.ย. 2560สพฐ.เปิดสอบครูผู้ช่วย 4,680 อัตรา - กำชับสอบครูผู้ช่วยครั้งที่2ต้องโปร่งใส 20 พ.ย. 2560เปิดแล้ว! สถ.รับสมัครสอบสายงานบริหาร 9,893พันอัตรา สมัคร20พ.ย.-15ธ.ค.60 20 พ.ย. 2560เบื้องหลัง"ครูแอน-ครูวัลย์"ทำไม?..ชวดบรรจุ"ครูผู้ช่วย" 20 พ.ย. 2560วุฒิป.ตรีทุกสาขา 149 อัตรา กรมทางหลวง เปิดสอบพนักงานเงินทุนฯ สมัคร16 - 22 พ.ย. 2560 19 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 พ.ย. 2560“ครูจอมทรัพย์”งานเข้า คนเลี้ยงควายแจ้งความให้เอาผิด! 19 พ.ย. 2560ควรผลักดันให้มีครูสายสนับสนุนประจำโรงเรียน เพื่อช่วยให้ครูได้สอนอย่างเต็มเวลา 19 พ.ย. 2560การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่อยากเห็น โดย ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก

ขอเผยแพร่ผลงาน

usericon

เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา            สารภี บัวทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด)
ปีที่ศึกษา     2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 28 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เนื่องจากโรงเรียนจัดนักเรียนเข้าห้องเรียนแบบคละความสามารถเท่าเทียมกันทุกโรงเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.80 ค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.37-0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test
     ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบย่อยของชุดกิจกรรมเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 13 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ109.00 คิดเป็นร้อย 83.85และมีคะแนนจากการทดสอบ หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.39 คิดเป็นร้อยละ 81.96 สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0. 6231 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีความก้าวหน้าทางการเรียน คือ มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.31
     3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54
sarapee6612 24 ส.ค. 2558 เวลา 17:37 น. 0 118
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^