LASTEST NEWS

17 ม.ค. 2560สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการครู ลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง 13 อัตรา 17 ม.ค. 2560ความเชื่อมั่นครูไทย...จากปี 52 ถึงปี 59 17 ม.ค. 2560นายกรัฐมนตรีระบุพร้อมคืนตำแหน่งข้าราชการครูให้นางจอมทรัพย์ หากสอบสวนแล้วไม่มีความผิดจริง 17 ม.ค. 2560สช.วอนปรับปฏิทินสอบ"ครูผู้ช่วย"ลดเอกชนสมองไหล 17 ม.ค. 2560ด่วน!! รับสมัครและสอบคัดเลือกเข้าศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 17 ม.ค. 2560ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการจัดสรรงบประมาณปีพ.ศ.2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน 17 ม.ค. 2560คลังเคาะลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบสอง เม.ย.นี้ เตรียมเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา-จน 1,500/เดือน 17 ม.ค. 2560แต่งตั้งข้าราชการครูฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 17 ม.ค. 2560นายกฯ ลั่นแก้ปัญหาหนี้ครูทั้งระบบ 17 ม.ค. 2560ไฟเขียวโยกเงินเดือน "รองผอ.ดอกจัน" ปรับเพิ่ม 24 เก้าอี้ "บิ๊กศึกษาธิการภาค" แทน

รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่ม

usericon

หัวข้อการศึกษา รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ทรงคุณวุฒิ     ดร. พรรณมาสพรมพิลา
    นางรัตนา ยิ่งสม    
ชื่อผู้ศึกษา     นางสาวสุจิตรา คำนิกร
ปีการศึกษา     2558
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาสจำนวน 20คน โดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2)แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนจำนวน 8 เรื่อง3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะจำนวน2ชุด คือ แบบทดสอบย่อยของแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 40 ข้อ และแบบทดสอบรวมที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ(ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.834) 4)แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ(ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.934)วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่นแบบวิธีคูเดอร์-ริชาร์ดสันค่าความเชื่อมั่นแบบสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient)และทดสอบค่าที t-test dependent
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 8เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ83.16/82.12เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 8เรื่องสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^