LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2563โรงเรียนบ้านหนองหมื่นชัย รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร25-31 ม.ค.2563 19 ม.ค. 2563โรงเรียนท่ากุญชร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ สมัคร 22-28 มกราคม 2563 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 19 ม.ค. 2563โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รับสมัครพนักงาน 131 อัตรา 18 ม.ค. 2563โรงเรียนบ้านร้านหญ้า รับสมัครครูอัตราจ้าง ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก (รับทุกสาขาวิชา) สมัครถึง 20 ม.ค.2563 18 ม.ค. 2563โรงเรียนสองแคววิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ มีประกันสังคม และมีบ้านพักครูให้อยู่ฟรี 18 ม.ค. 2563มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดรับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับสมัครวุฒิป.ตรีทุกสาขา กรอกใบสมัครออนไลน์ 18 ม.ค. 2563ล่าสุด! สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก. รอบทั่วไป ประจำปี 2563 สมัครทางอินเทอร์เน็ต กุมภาพันธ์2563นี้ 18 ม.ค. 2563กรมอนามัย เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 16 อัตรา 16 อัตรา สมัคร 20 - 24 มกราคม 2563 17 ม.ค. 2563โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม รับสมัครครูผู้ทรงคุณค่า เงินเดือน 17,000.- บาท 17 ม.ค. 2563ช่วงนี้เป็นช่วงที่ ป.โท ของแต่ละมหาวิทยาลัย เริ่มทยอยเปิดรับสมัครกันแล้วนะคะ 

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน

usericon

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐานหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model)

บทคัดย่อ

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้รูปแบบซิปปา มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) 3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ภายหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
     1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.28/80.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
     2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.6516 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.16
3.การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คือมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 19.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 2.03 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ32.02 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) มีค่าเท่ากับ 2.21 แสดงให้เห็นว่านักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ดีขึ้น มีผลการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
     4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.28 แสดงถึงนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
enootba 20 ส.ค. 2558 เวลา 12:49 น. 0 343
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^