LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2560ครม.ตั้งผู้บริหารศธ.ระดับ 10 ใน 6 ตำแหน่ง 19 ก.ย. 2560ถกปมอำนาจโยกย้ายผู้บริหาร-ครู 22ก.ย.นี้ 19 ก.ย. 2560กสถ. พบเบาะแสนายหน้าวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งสอบบรรจุ อปท. 19 ก.ย. 2560วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา รับสมัครครู10อัตรา/เจ้าหน้าที่ธุรการ1อัตรา(ปวส.ทุกสาขา) 19 ก.ย. 2560โรงเรียนวัดคุ้งยาง รับสมัครครูอัตราจ้างรายเดือนแก้ปัญหาขาดแคลนครู (15-25ก.ย.60) 19 ก.ย. 2560หลักสูตรครูเก่า เข้าสู่กระบวนการขอใบประกอบวิชาชีพครู ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 -ปัจจุบัน ไม่ทัน ทำอย่างไร 19 ก.ย. 2560(ไม่ต้องผ่านภาค ก ) 19 อัตรา กรมสุขภาพจิต เปิดสอบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (สมัคร18-29ก.ย.60) 18 ก.ย. 2560ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 รับสมัครพี่เลี้ยงเด็กพิการ วุฒิ ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 18 ก.ย. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา+วุฒิครู) ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 เปิดสอบพนักงานราชการครู 18 ก.ย. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา) ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 รับสมัครครูอัตราจ้าง

การสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระกา

usericon

การสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระกา
หัวข้อวิจัย        การสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
        การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
        สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย            นายอำนวย ศรีสวัสดิ์
สถานศึกษา        โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา        2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555ได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบท้ายหน่วย หน่วยละ 10 ข้อ จำนวน 120 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัยเองด้วยการให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมุติฐานในการทดสอบทีแบบไม่อิสระ สถิติที่ให้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรงตามสูตรของ IOC การหาค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบตามสูตร KR-20 หาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามตามสูตรอัลฟา และสถิติหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนใช้
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.09/83.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก
amnuay190 26 มิ.ย. 2556 เวลา 14:27 น. 0 589
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^