LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.เร่งประเมินวิทยฐานะผู้ค้างท่อกว่า 5 พันคน ก่อนเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ 5 ก.ค.นี้ 29 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60 29 มี.ค. 2560นายกฯ วอนเข้าใจไทย ยังขาดครูสอนวิชาเฉพาะเก่งๆ 29 มี.ค. 2560สอบครูผู้ช่วยโคราชคึกคักวันแรกคนแห่สมัครกว่าหมื่น 29 มี.ค. 2560ผูกขาดความรู้ "หาใช่ครูไม่"! 29 มี.ค. 2560เปิดทางไม่มีตั๋วครูสอบบรรจุ วัดกึ๋นอนาคตครูไทย 29 มี.ค. 2560ผลประชุมองค์กรหลัก 13/2560 (วันที่ 29 มีนาคม 2560) 29 มี.ค. 2560ผลการประชุม ก.ค.ศ. 6/2560 วันที่ 29 มีนาคม 2560 29 มี.ค. 2560การตรวจสอบสถานะการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 5 ปี (ยื่นทาง KSP Bundit)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ

usericon

บทคัดย่อ
เรื่อง             การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน
    ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก
ผู้ศึกษา            ว่าที่ร้อยตรีโกสินทร์ ไทยจำนงค์ศิลป์
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2557

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาล พระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยใช้แบบฝึก 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ที่เรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากจากประชากรดังกล่าว ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนแผนกวิชาการบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 มีนักเรียนทั้งหมด 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t (t-test Dependent Samples)


    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
    2. แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.94/84.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    3. ผลจากการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.26
    ดังนั้น การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
kosin1525 27 ก.ค. 2558 เวลา 21:42 น. 0 157
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^