LASTEST NEWS

22 เม.ย. 2564บุคลากรวิทย์-คณิต แถลงการณ์ แสดงจุดยืนรักษาสิทธิ ต่อ สพฐ. ติดตามงบจ้างต่อ ปีงบประมาณ 2565 22 เม.ย. 2564ครูไทยงานหนัก-รายได้ต่ำ! จัดผ้าป่าจ้างเดือนละ 5 พัน ขณะที่ “เยอรมนี” เริ่มต้น 1.4 แสน 22 เม.ย. 2564ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ 22 เม.ย. 2564โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา สมัครบัดนี้-26 เม.ย.2564 22 เม.ย. 2564สทศ.ประกาศผลสอบ โอเน็ต ม.3 ปีการศึกษา 2563 แล้ว!! 22 เม.ย. 2564สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรค่าจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 5 เดือน (เม.ย.-ส.ค.64) 22 เม.ย. 2564(21 เม.ย.64) สพฐ.เห็นชอบและอนุมัติรายชื่อโรงเรียน จัดจ้างครูวิทย์-คณิต ครั้งที่2 ปี2564 จำนวน 1,964 อัตรา 22 เม.ย. 2564สพฐ.ถกเตรียมพร้อมเปิดภาคเรียนปี64 21 เม.ย. 2564ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว1988 สำรวจข้อมูลสถานศึกษา 21 เม.ย. 2564ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2564

การพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI

usericon

ชื่อ-นามสกุล     นายณัฐวุฒิ ต้นจันทร์
รายงาน    การพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสร้างหอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
โรงเรียน        โรงเรียนบ้านสร้างหอม
ปีการศึกษา         2556

บทคัดย่อ

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสร้างหอมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสร้างหอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสร้างหอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ก่อนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความ พึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสร้างหอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้าน สร้างหอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAIจำนวน 1 ชุด จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 และค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.56 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่น 0.831 (3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI จำนวน 17 แผน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.85 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการศึกษา พบว่า
    1. แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI มีประสิทธิภาพเฉลี่ย เป็น 87.69/87.04 จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่ตั้งไว้คือ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7318 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7318 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.18
    3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่อง การบวก ลบ คูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม และเป็นรายด้าน 5 ด้าน คือ ด้านการเตรียมทักษะในการเรียนรู้ร่วมกัน ด้านการสอนเนื้อหา ด้านกิจกรรมกลุ่มด้านตรวจสอบผลงานและการทดสอบ และด้านการสรุปบทเรียน และประเมินผลการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับมาก

noonkok 28 มิ.ย. 2558 เวลา 21:54 น. 0 469
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^