LASTEST NEWS

31 พ.ค. 2563กศจ.นครศรีธรรมราช เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย ว.16 (กรณีพิเศษ) ปี 2563 จำนวน 119 อัตรา 31 พ.ค. 2563เชียงใหม่!! เคาะแล้ว.. วิชาเอกอัตราว่างสอบครูผู้ช่วย ว.16 (กรณีพิเศษ) ปี 2563 จำนวน 141 อัตรา 31 พ.ค. 2563กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 อัตรา - รายงานตัว 5 มิ.ย.2563 31 พ.ค. 2563จังหวัดเพชรบูรณ์ เผยตำแหน่งว่างสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 จำนวน 11 วิชาเอก 29 อัตรา 31 พ.ค. 2563จ่ออนุโลมเปิดโรงเรียนบางแห่ง - จัดระเบียบถนนข้าวสารใหม่ - โคราชปลดล็อคโรงแรม 31 พ.ค. 2563"นายกฯ"แจงสภาฯ เตรียมให้นร.ไปโรงเรียนวันเว้นวันสลับศึกษาทางออนไลน์เลี่ยงโควิด 30 พ.ค. 2563ทดลองเปิดเรียน เว้นระยะ 1 ม.เหลือเด็ก 20 คน/ห้อง ต้องเพิ่มเรียนคู่ขนาน-ออนไลน์-ผลัดกันเรียน 29 พ.ค. 25631 มิ.ย. บุคลากรในสังกัดของ ศธ. ทำงาน 100% 29 พ.ค. 2563เครือข่ายค.ร.อ.ท.ยื่น"บิ๊กตู่" ทบทวนสอบครูผู้ช่วยอาชีวะ 29 พ.ค. 2563"ครูตั้น"ย้ำรอศบค.เคาะเปิดภาคเรียน

ครูน้ำผึ้ง พันตาวงษ์:การพัฒนาทักษะการฟังและการพูด นักเรียน อ.2

usericon

เรื่อง        การพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง
ผู้ศึกษา        นางน้ำผึ้ง พันตาวงษ์
หน่วยงาน        โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ปีที่ศึกษา        2557

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบคะแนนทักษะการฟังและการพูด ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพของหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด 2) หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด 4) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 5) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด มีค่า (E1/E2) เท่ากับ 82.28/89.67 และ 81.31/80.11 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูด หลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูด ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ด้านทักษะการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6889 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6886 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.89 และด้านทักษะการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้หนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5861 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5861 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.61
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือภาพเชิงสร้างสรรค์ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ปรากฏผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
songrit_dkd 22 มิ.ย. 2558 เวลา 21:25 น. 0 403
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^