LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2

พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี (5E)

usericon

ชื่อเรื่อง     พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
     สืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน    นางสุวรรณา ศรีแสนปาง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้     
ประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 412 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อย ก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวม ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจาก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ t–test (Dependent Samples) พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 80.64 / 81.64
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.75 แสดงว่า ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มจากเดิมหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 81.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี
เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวน การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีเจตคติที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรได้
srisanpang 14 ก.ค. 2561 เวลา 11:52 น. 0 718
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^