LASTEST NEWS

21 ก.พ. 2562เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เปิดสอบพนักงานจ้าง 87 อัตรา สมัคร 1-11 มี.ค.2562 21 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ตาม ว.4 20 ก.พ. 2562จ่อโละชื่อตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจาก "ผู้อำนวยการ" เป็น "ครูใหญ่" 20 ก.พ. 2562ด่วน!! กฤษฎีกาฟื้นครูใหญ่โละชื่อตำแหน่งผอ.โรงเรียน 20 ก.พ. 2562สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วยและอาจารย์ 36 อัตรา (สมัคร 25 ก.พ. - 10 มี.ค.2562) 20 ก.พ. 2562กศจ.นครราชสีมา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอใช้บัญชี กศจ.ศรีสะเกษ รายงานตัว 1 มี.ค.2562 20 ก.พ. 2562ก กลาง ท้องถิ่น ประกาศ มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบแข่งขัน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562    20 ก.พ. 2562การถ่ายทอดสด เรื่อง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎ ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ พ.ศ.2561 19 ก.พ. 2562โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา สมัคร 25 ก.พ. - 5 มี.ค.2562 19 ก.พ. 2562โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ รับสมัครครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 ขึ้นไป สมัคร 20 - 26 กุมภาพันธ์ 2562

พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี (5E)

usericon

ชื่อเรื่อง     พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
     สืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน    นางสุวรรณา ศรีแสนปาง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้     
ประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 412 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อย ก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวม ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจาก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ t–test (Dependent Samples) พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 80.64 / 81.64
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.75 แสดงว่า ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มจากเดิมหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 81.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี
เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวน การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีเจตคติที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรได้
srisanpang 14 ก.ค. 2561 เวลา 11:52 น. 0 117
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^