LASTEST NEWS

22 ต.ค. 2563ที่ ศธ 04009/ว6264 การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เป็นกรณีพิเศษ 22 ต.ค. 2563ความคืบหน้าการพิจารณาทบทวนมติ ก.ค.ศ. กรณีข้าราชการครูฯไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินฯ ว13/2556 22 ต.ค. 2563ธนาคาร ธ.ก.ส. รับสมัครบุคคลภายนอกเป็นพนักงานธนาคาร สมัครออนไลน์บัดนี้-22 พฤศจิกายน 2563 22 ต.ค. 2563วิทยาลัยเทคโนโลยีพัฒนบัณฑิตบริหารธุรกิจโพนสวรรค์ รับสมัครครูผู้สอน 15 อัตรา (ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิครู) 22 ต.ค. 2563โรงเรียนวัดฝาง รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครบัดนี้-26 ต.ค.2563 22 ต.ค. 2563โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครูผู้สอน 5 อัตรา เงินเดือน 14,000 บาท ที่พักฟรี! สมัครบัดนี้-15 พ.ย.63 22 ต.ค. 2563กศจ.นครปฐม เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 กว่า 100 อัตรา 22 ต.ค. 2563กศจ.ศรีสะเกษ ประกาศผลย้ายครู รอบ2 แล้ว 22 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ต.ค. 2563ผลย้ายครู รอบ 2 กศจ.สงขลา ประกาศแล้ว

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นางรัชนีวรรณ กงทอง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาขาวิชา         กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย         นางรัชนีวรรณ กงทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่วิจัย     โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย         2557

บทคัดย่อ

            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการ
ดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ สืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 41 คน ได้มาเป็นการเลือกโดยเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test ) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10 /81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6353 คิดเป็นร้อยละ 63.53
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วย
ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75


yuwadee_ake 21 พ.ค. 2558 เวลา 18:37 น. 0 841
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^