LASTEST NEWS

14 ธ.ค. 2561มาแล้ว! กำหนดวันจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ปี2562 - พร้อมบอกวันเงินเดือนเข้าธนาคาร แชร์เลย! 14 ธ.ค. 2561กศจ.นครปฐม เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 53 อัตรา - รายงานตัว 24 ธ.ค.2561 14 ธ.ค. 2561( ไม่เอาวุฒิครู ) กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท 14 ธ.ค. 2561สาร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ประจําปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 14 ธ.ค. 2561คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" 14 ธ.ค. 2561สพฐ. และ กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 63 อัตรา สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 14 ธ.ค. 2561แชร์วนไป !!! คัดตำแหน่งงานราชการ 3,539 อัตรา ที่กำลังเปิดรับสมัคร สมัครบัดนี้-ม.ค.2562 13 ธ.ค. 2561(วุฒิ ปวส.-ป.ตรี ทุกสาขา 165 อัตรา ) กรมราชทัณฑ์ เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ สังกัดกรมราชทัณฑ์ 13 ธ.ค. 2561"หมอธี"สั่ง สมศ.ลุยประเมินรอบสี่ 13 ธ.ค. 2561สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง และพี่เลี้ยงเด็กพิการ 5 อัตรา สมัคร19-25 ธ.ค.2561

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นางรัชนีวรรณ กงทอง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาขาวิชา         กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย         นางรัชนีวรรณ กงทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่วิจัย     โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย         2557

บทคัดย่อ

            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการ
ดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ สืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 41 คน ได้มาเป็นการเลือกโดยเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test ) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10 /81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6353 คิดเป็นร้อยละ 63.53
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วย
ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75


yuwadee_ake 21 พ.ค. 2558 เวลา 18:37 น. 0 262
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^