LASTEST NEWS

29 ก.พ. 2563คืบหน้า..ล่าสุด..อนุมัติตัดโอนตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน. 1,023 อัตรา  29 ก.พ. 2563โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา(เงินเดือน 15,000.-บาท) สมัคร 6-12 มี.ค.2563 29 ก.พ. 2563โรงเรียนวัดจันดี รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัคร 16-31 มี.ค.2563 29 ก.พ. 2563สพฐ.มีหนังสือสั่งการ กรณีโรงเรียนจัดสอบปลายภาคเสร็จแล้ว ให้ประกาศปิดภาคเรียนและไม่ควรดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป 29 ก.พ. 2563ด่วนที่สุด มาตรการป้องกันการทุจริตในการสรรหาข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2563 28 ก.พ. 2563กศจ.ตราด เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 26 อัตรา - รายงานตัว วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 28 ก.พ. 2563(ไม่ต้องใช้วุฒิครู)สพป.พิษณุโลก เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง สมัคร 2-6 มีนาคม 2563 27 ก.พ. 2563เตรียมเปิดสอบท้องถิ่น 2563 ตำแหน่งสายงานบริหาร หากตำแหน่งที่สอบผ่าน ยังไม่พอกับตำแหน่งว่าง 27 ก.พ. 2563กศจ.สระแก้ว เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 13 อัตรา- รายงานตัว 9 มีนาคม 2563 27 ก.พ. 2563สพป.สุรินทร์ เขต 3 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบพนักงานราชการ ครูผู้สอน ครูพี่เลี้ยง และครูขาดแคลนขั้นวิกฤต

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

usericon

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

    บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ห้อง ม. 2/1 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.13/83.33
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7019 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.19
    4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X= 4.51 ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.500
    โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ครูผู้สอนสามารถนำเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเรื่องอื่นๆ และรายวิชาอื่นๆ เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนซึ่งจะส่งผลให้ผู้รียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

    ผู้รายงาน นางสุกัญญา โยธายุทธ โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเ้ขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีการศึกษา 2555

somporndb 22 พ.ค. 2556 เวลา 09:22 น. 0 1,328
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^