LASTEST NEWS

23 มิ.ย. 2560สพม.8 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว ปฏิบัติงานธุรการ จำนวน 4 อัตรา สมัคร 29มิ.ย.-5ก.ค.60 23 มิ.ย. 2560สพป.นครราชสีมา เขต 7 เปิดสอบพนักงานราชการครู 12 อัตรา สมัคร 29มิ.ย.-4ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560กศจ.บุรีรัมย์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 90 อัตรา รายงานตัว 4ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560สพป.ระนอง เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา (วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สมัคร29มิ.ย.-5ก.ค.60 23 มิ.ย. 2560กศจ.ชลบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 12 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สำนักงาน กศน.กทม. รับสมัครครูประจำศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ประจำปี 2560 23 มิ.ย. 2560วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000บ. (ไม่ใช้วุฒิครู) 23 มิ.ย. 2560อีกครั้ง (23 มิถุนายน 2560) ป.ตรีอื่น อยากเป็นครูทำอย่างไรคะ/ครับ 23 มิ.ย. 2560กสถ.เผย อปท.ร้องขอให้เปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ดูแลเด็ก และครูผู้ช่วย 1,932 อัตรา 23 มิ.ย. 2560กศจ.นครสวรรค์ อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 56 อัตรา รายงานตัว 6 ก.ค.2560

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

usericon

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

    บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ห้อง ม. 2/1 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.13/83.33
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7019 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.19
    4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X= 4.51 ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.500
    โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ครูผู้สอนสามารถนำเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเรื่องอื่นๆ และรายวิชาอื่นๆ เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนซึ่งจะส่งผลให้ผู้รียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

    ผู้รายงาน นางสุกัญญา โยธายุทธ โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเ้ขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีการศึกษา 2555

somporndb 22 พ.ค. 2556 เวลา 09:22 น. 0 771
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^