LASTEST NEWS

21 ส.ค. 2560ศธ.ปลดล็อกโยกย้าย ขรก.ไม่ต้องถึงมือกศจ. 21 ส.ค. 2560เตรียมให้อำนาจเบ็ดเสร็จอกศจ.โยกย้ายในจังหวัด 21 ส.ค. 2560ด่วนเลย! สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบรับราชการ 715อัตรา สมัคร28ส.ค.-15ก.ย.60 21 ส.ค. 2560‘กยศ.-กรอ.’ ฟ้องลูกหนี้เพิ่ม 1.4 แสน ค้างจ่าย 1.5 หมื่นล.เผยผู้กู้ผิดนัดพุ่ง 2.1 ล้านราย 21 ส.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว5151 ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือน/ค่าจ้าง/ค่าตอบแทน ครั้งที่ 2 (1ตุลาคม 2560) 21 ส.ค. 2560บรรจุครั้งแรก 100 อัตรา กรมทางหลวง เปิดสอบแข่งขันบรรจุเข้ารับราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 21 ส.ค. 2560ไม่ต้องผ่านภาค ก 85 อัตรา มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 21 ส.ค. 2560กรมการขนส่งทหารบก เปิดสอบพนักงานราชการ 40 อัตรา (สมัคร28-31ส.ค.60) 20 ส.ค. 2560ทปอ.ยื้อสรุปเปิด-ปิดตามอาเซียน 20 ส.ค. 2560กยศ. เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงาน 16 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,750บ.)

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

usericon

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง

    บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ห้อง ม. 2/1 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.13/83.33
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7019 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.19
    4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X= 4.51 ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.500
    โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ครูผู้สอนสามารถนำเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเรื่องอื่นๆ และรายวิชาอื่นๆ เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนซึ่งจะส่งผลให้ผู้รียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

    ผู้รายงาน นางสุกัญญา โยธายุทธ โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเ้ขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีการศึกษา 2555

somporndb 22 พ.ค. 2556 เวลา 09:22 น. 0 789
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^