LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2563รายชื่อโรงเรียนที่จะใช้บรรจุแต่งตั้ง ครูผู้ช่วย กศจ.เพชรบูรณ์ รอบที่ 2 25 พ.ย. 2563เรียกแล้ว!! กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 90 อัตรา - รายงานตัว 2 ธ.ค.2563 25 พ.ย. 2563มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ รับสมัครพนักงาน 1,000 อัตรา  25 พ.ย. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 23 อัตรา กรมบัญชีกลาง เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัครออนไลน์  2 - 9 ธันวาคม 2563 25 พ.ย. 2563โรงเรียนกิตติรวี รับสมัครครูผู้สอน 1 อัตรา บ้านพักฟรี ฟรีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต 25 พ.ย. 2563ข่าวดี ว่างงานมีเฮ! “มรภ.บ้านสมเด็จฯ” เปิดรับ 800 อัตรา 25 พ.ย. 2563"ณัฏฐพล"จริงใจแก้ทุกปัญหานักเรียนเรียกร้อง 25 พ.ย. 2563ค่าจ้างครูอัตราจ้าง 25 พ.ย. 2563สพฐ.โอนจัดสรรงบประมาณฯ ค่าตอบแทนการจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน งวดที่ 1 25 พ.ย. 2563โรงเรียนสวนศรีวิทยา รับสมัคครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป เงินเดือน 14,000.-บาท

รายงานการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ ชั้น อ.2

usericon

ชื่อเรื่อง        : รายงานการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง
ชื่อผู้รายงาน        : นางสมพิศ สมร่าง
ปีที่ศึกษา        : ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและศึกษาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีจำนวน 1 ห้องเรียน เป็นเด็กชาย จำนวน 6 คน และเด็กหญิง จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้น ต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดกิจกรรมและแบบประเมินทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ โดยจำแนกทักษะการเขียนออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านลีลามือ ด้านการต่อภาพให้สมบูรณ์และด้านการลากเส้นตามแบบ ซึ่งชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ประกอบด้วย กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กลงมือทำ ตัวอย่างชิ้นงาน จุดประสงค์ ขั้นตอนและวัสดุอุปกรณ์สำหรับครูในการเตรียมให้เด็กล่วงหน้า มีทั้งหมด 9 เล่ม 9 หน่วยการเรียนรู้ 42 กิจกรรม ใช้ประกอบกับแผนการจัดกิจกรรม มีทั้งหมด 2 เล่ม จัดกิจกรรม 1 หน่วยการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลา 09.40 – 10.10 น.
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะการเขียนของเด็กหลังทํากิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ในภาพรวมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบว่า ทักษะการเขียนดานลีลามือ ด้านการลากเสนตอจุดใหเปนภาพใหสมบูรณและดานการลากเสนตอจุดโดยสรางภาพตามแบบที่กําหนดของเด็กปฐมวัยหลังทํากิจกรรมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เช่นกัน
2. พัฒนาการทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม
โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยภาพรวมมีทักษะการเขียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20.35 จากทักษะการเขียนเดิม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านลากเสนตอจุดใหเปนรูปตามแบบที่กําหนด คิดเป็นร้อยละ 56.09 รองลงมาได้แก่ ด้านต่อจุดให้เป็นภาพสมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 14.24 และด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนน้อยที่ คือ ลีลามือ คิดเป็นร้อยละ 7.36 ตามลำดับ
    การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ เด็กมีทักษะด้านการเขียนสูงขึ้น เนื่องจากเด็กไดเคลื่อนไหวของรางกายโดยเฉพาะการใชกลามเนื้อเล็กในการหยิบจับ สื่อแมพิมพ ได้ใชกลามเนื้อเล็ก ในการวาดภาพระบายสีตอเติมภาพตามความคิดและจินตนาการเด็ก ไดเรียนรูจากการกระทํา ไดปฏิบัติจริง ไดกระทําอยางอิสระและทําซ้ำๆ บอยๆ สงผลใหเด็กปฐมวัยมีทักษะการเขียนสูงขึ้น
vittayoo7 01 พ.ค. 2558 เวลา 17:39 น. 0 501
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^