รายงานการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ ชั้น อ.2
LASTEST NEWS

15 ส.ค. 2561บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ รับสมัครพนักงาน 328 อัตรา วุฒิปวส.ทุกสาขา-ป.ตรีทุกสาขา 15 ส.ค. 2561ไฟเขียวแก้กฎศธ.ห้าม"นร.-นศ." แสดงชู้สาวทุกที่-ทุกเวลา 15 ส.ค. 2561กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดรับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา (สมัคร 21-27 สิงหาคม 2561) 15 ส.ค. 2561กำหนดการจัดงานศิลปหัตถกรรมระดับภาค ครั้งที่ 68 ปีการศึกษา 2561 15 ส.ค. 2561ใช้งบเหลือจ่ายสพฐ.ปี 61เคลียร์ภาระงานครู 14 ส.ค. 2561ที่พักฟรี! โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดพังงา รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง รวม 16 อัตรา 14 ส.ค. 2561"คุรุสภา" เดินเครื่องทำคลังข้อสอบตั๋วครู 14 ส.ค. 2561นายกฯ ปลื้มโครงการคูปองพัฒนาครู 14 ส.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ.ความก้าวหน้าเกี่ยวกับการกำหนดกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจลงโทษฯ และกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนฯ 14 ส.ค. 2561สพฐ.รับนโยบาย'หมอธี'ลดภาระงานครูเพิ่มเวลาสอนเด็กเต็มที่ขึ้น

รายงานการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ ชั้น อ.2

usericon

ชื่อเรื่อง        : รายงานการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง
ชื่อผู้รายงาน        : นางสมพิศ สมร่าง
ปีที่ศึกษา        : ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและศึกษาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีจำนวน 1 ห้องเรียน เป็นเด็กชาย จำนวน 6 คน และเด็กหญิง จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้น ต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดกิจกรรมและแบบประเมินทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ โดยจำแนกทักษะการเขียนออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านลีลามือ ด้านการต่อภาพให้สมบูรณ์และด้านการลากเส้นตามแบบ ซึ่งชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ประกอบด้วย กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กลงมือทำ ตัวอย่างชิ้นงาน จุดประสงค์ ขั้นตอนและวัสดุอุปกรณ์สำหรับครูในการเตรียมให้เด็กล่วงหน้า มีทั้งหมด 9 เล่ม 9 หน่วยการเรียนรู้ 42 กิจกรรม ใช้ประกอบกับแผนการจัดกิจกรรม มีทั้งหมด 2 เล่ม จัดกิจกรรม 1 หน่วยการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลา 09.40 – 10.10 น.
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะการเขียนของเด็กหลังทํากิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ในภาพรวมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบว่า ทักษะการเขียนดานลีลามือ ด้านการลากเสนตอจุดใหเปนภาพใหสมบูรณและดานการลากเสนตอจุดโดยสรางภาพตามแบบที่กําหนดของเด็กปฐมวัยหลังทํากิจกรรมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เช่นกัน
2. พัฒนาการทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม
โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยภาพรวมมีทักษะการเขียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20.35 จากทักษะการเขียนเดิม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านลากเสนตอจุดใหเปนรูปตามแบบที่กําหนด คิดเป็นร้อยละ 56.09 รองลงมาได้แก่ ด้านต่อจุดให้เป็นภาพสมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 14.24 และด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนน้อยที่ คือ ลีลามือ คิดเป็นร้อยละ 7.36 ตามลำดับ
    การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ เด็กมีทักษะด้านการเขียนสูงขึ้น เนื่องจากเด็กไดเคลื่อนไหวของรางกายโดยเฉพาะการใชกลามเนื้อเล็กในการหยิบจับ สื่อแมพิมพ ได้ใชกลามเนื้อเล็ก ในการวาดภาพระบายสีตอเติมภาพตามความคิดและจินตนาการเด็ก ไดเรียนรูจากการกระทํา ไดปฏิบัติจริง ไดกระทําอยางอิสระและทําซ้ำๆ บอยๆ สงผลใหเด็กปฐมวัยมีทักษะการเขียนสูงขึ้น
vittayoo7 01 พ.ค. 2558 เวลา 17:39 น. 0 244
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^