LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2560สนใจไปสมัคร รับสมัครพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง ปวช.-ปวส.ทุกสาขา(ไม่ต้องมีวุฒิครู) 27 ก.ค. 2560คนเบี้ยวหนี้ กยศ. เตรียมตัว หลังพ.ร.บ.บังคับใช้ นายจ้างจ่อหักเงินเดือน 27 ก.ค. 2560สพป.สุรินทร์ เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา และครูธุรการ 5 อัตรา(ป.ตรีทุกสาขา) 27 ก.ค. 2560ถ้าปฏิรูป “ครู” สำเร็จ ปฏิรูปการศึกษาก็สำเร็จ 27 ก.ค. 2560"หมอธี"ลั่นถอนชื่อ-แจ้งความบริษัทจ่ายเงินทอนอบรมครู 27 ก.ค. 2560เช็คสาขาวิชาเอกที่เปิดสอบครูผู้ช่วยและผู้ดูแลเด็ก รวม 338 อัตรา กลุ่มภาคกลาง 2 การสอบข้าราชการท้องถิ่น 2560 27 ก.ค. 2560เช็คตำแหน่งว่าง สอบท้องถิ่น ภาคกลาง เขต1 จำนวน 2554 อัตรา (สมัคร10ส.ค.-1ก.ย.2560) 27 ก.ค. 2560ทิศทางการพัฒนาครู "เปิด25สาขาสอบครู - ลดเรียนครู4 ปี" (1) 27 ก.ค. 2560ด่วน! รับสมัครครูผู้สอน จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000-18,000 บาท 26 ก.ค. 2560ดราม่าอบรมครูเงินทอนโผล่

เผยแพร่ผลงานวิชาการ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้น ป.1

usericon

ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้รายงาน นางตรีสุคนธ์ สิริอรุณรัตน์ ครู โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

ปีการศึกษา 2557


บทคัดย่อ


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน จำนวน 35 คน ที่ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – มกราคม 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 5 ข้อ แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (Pre Experimental Design แบบ One Group Pretest – Posttest Design)วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t – test for Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่า

1. แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.54 / 86.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 2.70, S.D = 0.34)
narugja 26 เม.ย. 2558 เวลา 18:52 น. 0 412
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^