LASTEST NEWS

23 มี.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 23 มี.ค. 2562สถาบัน เบบี้จีเนียส  รับสมัครครูผู้ช่วย (ครูต่าชาติ) เงินเดือน 12,000-15,000.- บาท 23 มี.ค. 2562โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย รับสมัครครูสอนวิชาดนตรีไทย (ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิครู) 23 มี.ค. 2562กยศ.ยิ้มออกหลังหักหนี้ผ่านเงินเดือนฉลุย 23 มี.ค. 2562คุรุสภาเตือนครู 6,820 คนเร่งยื่นขอคืนเงินค่าธรรมเนียมขอตั๋วครูภายใน 10 เม.ย.นี้ 23 มี.ค. 2562สพฐ.ปลื้มปีนี้คะแนน O-NET ป.6 เพิ่มขึ้นทุกวิชา 23 มี.ค. 2562สิ้นสุดการรอคอย! เปิดสอบท้องถิ่น ปี2562 จำนวน 8,529 อัตรา ครูผู้ช่วย 1,784 อัตรา 23 มี.ค. 2562สพป.นครราชสีมา เขต 4 สำรวจตำแหน่งว่าง เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 1 ปีพ.ศ.2562 จำนวน 58 อัตรา 23 มี.ค. 2562ยืนยันแล้ว! ปีนี้ สพฐ.เปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 1/2562 ก่อนสิ้นเดือนกันยา 2562 23 มี.ค. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562

เผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ ดวงพร บูรณะพงศ์ (3)

usericon

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ชื่อผู้วิจัย : ดวงพร บูรณะพงศ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่ทำการวิจัย : 2557
บทคัดย่อ

    การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/13 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบประเมิน
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติ t-test for dependent Sample
        ผลการวิจัยพบว่า
    1.     ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีประสิทธิภาพ 82.76/82.40 ซึ่งมีเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
    2.     ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีค่า 0.5570 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ .50
    3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
aekachait 12 เม.ย. 2558 เวลา 11:10 น. 0 324
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^