LASTEST NEWS

27 พ.ค. 2560ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณปี 2560 (ครั้งที่3) เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างพนักงานราชการตามกรอบรอบที่ 4 27 พ.ค. 2560คำสั่ง สป. เรื่อง มอบอำนาจให้ศึกษาธิการภาค ปฏิบัติราชการแทน 27 พ.ค. 2560อบจ.นนทบุรี เปิดสอบพนักงานจ้างทั่วไป ตำแหน่งนักการภารโรง 34 อัตรา สมัคร 24พ.ค.-1มิ.ย.2560 27 พ.ค. 2560​ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 260/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 19/2560 27 พ.ค. 2560สพม.1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000บาท สมัคร31พ.ค.-6มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เปิดรับสมัครพนักงานขับรถยนต์ เงินเดือน10,000.-บ. สมัคร23พ.ค.-9มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560กรมสรรพากร เปิดสอบรับราชการ 587 อัตรา สมัครออนไลน์5-29มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 2 อัตรา สมัคร29พ.ค.-6มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560(วุฒิปวส.-ป.ตรี) กรมชลประทาน เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการ สมัครออนไลน์2-22มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560รับทั่วประเทศ 1,102 อัตรา เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการ กรมสรรพากร สมัครออนไลน์

เผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ ดวงพร บูรณะพงศ์ (3)

usericon

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ชื่อผู้วิจัย : ดวงพร บูรณะพงศ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่ทำการวิจัย : 2557
บทคัดย่อ

    การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/13 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบประเมิน
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติ t-test for dependent Sample
        ผลการวิจัยพบว่า
    1.     ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีประสิทธิภาพ 82.76/82.40 ซึ่งมีเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
    2.     ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีค่า 0.5570 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ .50
    3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
aekachait 12 เม.ย. 2558 เวลา 11:10 น. 0 191
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^