LASTEST NEWS

29 มิ.ย. 2560สพป.นครราชสีมา เขต 3 เปิดสอบครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ 15 อัตรา สมัคร12-18ก.ค.60 29 มิ.ย. 2560สพป.นครราชสีมา เขต 7 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร29มิ.ย.-4ก.ค.60 29 มิ.ย. 2560ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 329/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 27 มิถุนายน 2560 28 มิ.ย. 2560สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 2 อัตรา สมัคร3-7ก.ค.2560 28 มิ.ย. 2560รับสมัคร 9 อัตรา สำนักงาน กศน.ตาก เปิดสอบครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน 28 มิ.ย. 2560รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิครู เงินเดือน15,000บ. ที่พักฟรี+อาหารฟรี3มื้อ 28 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านสันก้างปลา รับสมัครครูเอกภาษาไทย คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ 28 มิ.ย. 2560แชร์ให้ลูกหลานที่สนใจ วุฒิม.6 ขึ้นไป เงินเดือน10,430บ. สพป.เชียงราย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครูพี่เลี้ยง 28 มิ.ย. 2560( ไม่ต้องมีวุฒิครู ) เปิดสอบพนักงานราชการตำแหน่งครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 ขึ้นไป เงินเดือน10,430บ. 28 มิ.ย. 2560มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดสอบบรรจุเข้าเป็นพนักงาน จำนวน 29 อัตรา

เผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ ดวงพร บูรณะพงศ์ (1)

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนชลราษฎรอำรุง
ชื่อผู้วิจัย นางดวงพร บูรณะพงศ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่วิจัย 2555

    ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุงมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพยากรณ์กับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อค้นหาตัวแปรพยากรณ์ที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง
    วิจัยครั้งนี้ดำเนินการระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 254 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านเหตุผล และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถ
ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) และสถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) โดยใช้วิธี Enter เพื่อดูตัวแปรที่มีนัยสำคัญทางสถิติ แล้วจึงนำตัวแปรที่มีนัยสำคัญทางสถิติไปสร้างสมการพยากรณ์ โดยใช้วิธี Stepwise
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
        1.     การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
        2.     ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการคิดอย่างมีวิจารณญาณของของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ความสามารถด้านเหตุผล นิสัยทางการเรียน และความเชื่ออำนาจภายในตน
    3.     ตัวแปรที่ส่งผลต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ความสามารถด้านเหตุผล นิสัยทางการเรียนและความเชื่ออำนาจภายในตน โดยมีประสิทธิภาพ การทำนายร้อยละ 63.60 ( =.636)
    4.     สร้างสมการพยากรณ์ถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้สมการดังนี้

        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
            CRI = -7.914 + 0.367 (MOT) + 2.067 (LBH) + 1.365 (SCC)
    
        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
            CRI Z = MOT 0.530Z + LBH 0.325Z + SCC 0.155Z
aekachait 12 เม.ย. 2558 เวลา 10:59 น. 0 150
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^