LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2563วิกฤติเศรษฐกิจไปต่อไม่ไหว! รร.อนุบาลชื่อดังเลิกกิจการ 25 ก.พ. 2563แต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งรองผอ.สพท. สังกัดสพฐ. 25 ก.พ. 2563กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 59 อัตรา สมัคร 1 - 31 มีนาคม 2563 25 ก.พ. 2563ที่พักและโรงแรม สำหรับท่านที่จะไปสอบพนักงานราชการครู สพป.สุรินทร์ เขต 3 25 ก.พ. 2563การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดสอบคัดเลือกเข้าทำงาน 973 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 4-18 มี.ค.2563 25 ก.พ. 2563อบจ.กระบี่ เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง จำนวน 6 อัตรา สมัคร 2-20 มีนาคม 2563 25 ก.พ. 2563แห่สมัครสอบพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 วันแรก เกือบ 500 คน 24 ก.พ. 2563โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน รับสมัครพนักงานราชการครู สมัคร 24-28 กุมภาพันธ์ 2563 24 ก.พ. 2563โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ  เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัครบัดนี้ - 3 เมษายน 2563 24 ก.พ. 2563โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา สมัครบัดนี้ - 20 มีนาคม 2563

เผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ ดวงพร บูรณะพงศ์ (1)

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนชลราษฎรอำรุง
ชื่อผู้วิจัย นางดวงพร บูรณะพงศ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่วิจัย 2555

    ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุงมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพยากรณ์กับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อค้นหาตัวแปรพยากรณ์ที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง
    วิจัยครั้งนี้ดำเนินการระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 254 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านเหตุผล และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถ
ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) และสถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) โดยใช้วิธี Enter เพื่อดูตัวแปรที่มีนัยสำคัญทางสถิติ แล้วจึงนำตัวแปรที่มีนัยสำคัญทางสถิติไปสร้างสมการพยากรณ์ โดยใช้วิธี Stepwise
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
        1.     การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
        2.     ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการคิดอย่างมีวิจารณญาณของของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ความสามารถด้านเหตุผล นิสัยทางการเรียน และความเชื่ออำนาจภายในตน
    3.     ตัวแปรที่ส่งผลต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ความสามารถด้านเหตุผล นิสัยทางการเรียนและความเชื่ออำนาจภายในตน โดยมีประสิทธิภาพ การทำนายร้อยละ 63.60 ( =.636)
    4.     สร้างสมการพยากรณ์ถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้สมการดังนี้

        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
            CRI = -7.914 + 0.367 (MOT) + 2.067 (LBH) + 1.365 (SCC)
    
        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
            CRI Z = MOT 0.530Z + LBH 0.325Z + SCC 0.155Z
aekachait 12 เม.ย. 2558 เวลา 10:59 น. 0 396
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^