LASTEST NEWS

15 พ.ย. 2562กศจ.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 49 อัตรา - รายงานตัว 25 พ.ย.2562 15 พ.ย. 2562ศึกษาธิการยกเครื่องทำงบประมาณ 64 รูปแบบใหม่  14 พ.ย. 2562กศน.จังหวัดลำปาง เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 14 พ.ย. 2562สพฐ.แจ้งหนังสือ เรื่อง ขอให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 14 พ.ย. 2562กศจ.กำแพงเพชร ประกาศผลย้ายครู รอบ 2 /2562 14 พ.ย. 2562เอกสาร / หลักฐาน อะไรบ้าง? ที่ต้องใช้สมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2562 14 พ.ย. 2562กทม.เผยตำแหน่งว่าง เปิดสอบบรรจุรับราชการ 50 อัตรา เร็วๆ นี้ 14 พ.ย. 2562สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดสอบเข้ารับราชการ 57 อัตรา สมัครออนไลน์ 15พ.ย.-6ธ.ค.62 13 พ.ย. 2562เคล็ด(ไม่)ลับ 10 ข้อ การเตรียมตัวสอบบรรจุครูผู้ช่วย ให้ผ่านในรอบเดียว 13 พ.ย. 2562มาแล้ว! สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรค่าจ้างพี่เลี้ยงเด็กพิการสำหรับโรงเรียนทั่วไปจัดการเรียนรวม

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพื

usericon

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพื
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา     นางจีราพร ตะลุ่มพุก
หน่วยงาน      โรงเรียนบ้านคลองมวน
ปีที่ศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านคลองมวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 26 คน ได้มาโดยจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling unit) ซึ่งนักเรียน แต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบหลังการ ใช้ชุดการเรียนรู้แต่ละชุด จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว ถ้าตอบถูกให้ 1 คะแนน ตอบผิดให้ 0 คะแนน จำนวน 1 ฉบับแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดย ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Sample ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
    1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.42/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีค่าเท่ากับ 0.6823 หรือมีค่าร้อยละ เท่ากับ 68.23 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ68.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง คะแนนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โดยภาพรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x - bar = 4.53, S.D. = 0.23)







t4115127 24 มี.ค. 2558 เวลา 23:02 น. 0 359
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^