LASTEST NEWS

20 ก.ค. 2560สมศ.ทดลองประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ก.ค. 2560(เงินเดือน18,000)ไม่ต้องผ่าน ภาค ก 61 อัตราสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 19 ก.ค. 2560กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดสอบพนักงานราชการ 33 อัตรา (วุฒิม.3, ปวช.ทุกสาขา ปวส.ทุกสาขา ป.ตรีทุกสาขา) 19 ก.ค. 2560ศธ.เอาจริงสั่งสกอ.ยกเครื่องกฎรับน้อง 19 ก.ค. 2560แนะเพิ่มงบเรียนฟรี15ปี-ส่งตรงถึงมือเด็ก 19 ก.ค. 2560สพป.อุดรธานี เขต 1 เปิดสอบครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ 22 อัตรา สมัคร24-28ก.ค.60 19 ก.ค. 2560สพป.นครสวรรค์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง 18 ก.ค. 2560สพป.นครสวรรค์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา สมัคร23-29ก.ค.60 18 ก.ค. 2560สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดระยอง เรียกบรรจุครูผู้ช่วยหมดบัญชีแล้ว 16 วิชาเอก 18 ก.ค. 2560​คณบดี ม.พะเยาชี้ทั่วโลกผลิตครู 4 ปี ไทยใช้หลักสูตร 5 ปีแต่แต้ม PISA ร่วง

ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และ
     ตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยม่วง
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางไพพรรณ มหามณฑล
ปีการศึกษา : 2556


    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 13 แผน แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และ ตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 13 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ที่ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้ว เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และอัตนัย จำนวน 2 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 เป็นแบบมาตรประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าประสิทธิภาพด้วยสูตร E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


สรุปผลการศึกษา
    
     1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.61/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.24 คิดเป็นร้อยละ 34.14 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.03 คิดเป็นร้อยละ 83.43 โดยมีความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ 14.79 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ 49.29
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจของ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.69
053459658 23 มี.ค. 2558 เวลา 07:36 น. 0 162
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^