LASTEST NEWS

18 ต.ค. 2562สพฐ.มีหนังสือให้ผู้สอบแข่งขันได้ฯ ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ (ส่วนกลาง) 18 ต.ค. 2562สพฐ.รับพิจารณาย้าย 2 ปี เข้าวาระเรียบร้อยแล้ว (พ้นครูผู้ช่วยแล้วย้ายได้) 17 ต.ค. 2562สพฐ.ยกเลิกประกาศแต่งตั้งผู้แทนใน กศจ.ทั่วประเทศ ฉบับเดิม และประกาศแต่งตั้งใหม่ ณ วันที่ 16ต.ค.62 17 ต.ค. 2562กศจ.จันทบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 36 อัตรา - รายงานตัว 18 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด! การพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 17 ต.ค. 2562ใบตองแห้งOnair - ครูใหม่ซวย งบ ศธ.ติดโครงสร้างเทอะทะ 17 ต.ค. 2562มาแล้วเรียกบรรจุข้าราชการท้องถิ่นรอบล่าสุด 17 ต.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่ 17-25 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก โพสต์การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีกลุ่มลูกจ้าง สพฐ.ประท้วง "แค่เจียด...ก็จบ" 17 ต.ค. 2562วุฒิที่ ก.พ. กำหนดให้คัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – พ.ศ. 2564

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ

usericon

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคานวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคานวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคานวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จานวน 1 ห้องเรียน คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จานวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จา นวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( SD.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ 83.11/84.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีค่ามีดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) เท่ากับ 0.69
3. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคา นวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.30
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) เรื่อง เด็กยุคใหม่ใช้ตารางคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมาก กล่าวได้ว่า สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้นี้ ไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้
jariya1977 13 มี.ค. 2558 เวลา 08:17 น. 0 330
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^