LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2560แชร์ตำแหน่งแนะนำ! เปิดรับวุฒิปริญญาตรีทุกสาขา สมัครสอบท้องถิ่น 10ส.ค.-1ก.ย.60 28 ก.ค. 2560ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ บรรจุวุฒิป.ตรี เงินเดือน 15,060 บาท 28 ก.ค. 2560เช็ค 25 สาขาวิชาเอก เปิดสอบครูผู้ช่วยท้องถิ่นปีพ.ศ.2560 รับสมัคร 10ส.ค.-1ก.ย.60 28 ก.ค. 2560เงินค้ำประกันการทำงาน 28 ก.ค. 2560โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ 28 ก.ค. 2560สอบท้องถิ่น60 ตำแหน่งอะไรบ้าง? รับวุฒิปวช.ทุกสาขา-ปวท.ทุกสาขา-ปวส.ทุกสาขา 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,355 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,633 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 2 จำนวน 2,233 อัตรา(สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 1 จำนวน 1,042 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของ

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย         เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์         สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ระดับชั้น     มัธยมศึกษาตอนต้น
ประเภทของผลงาน     นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา
ประกอบการจัดการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์ ว21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา     นางอดิศร ฉินสูงเนิน

บทคัดย่อ

    การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา 2) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 105 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุม แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ว21101 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t-test)
จากการศึกษาพบว่า
    1. สภาพปัญหาจากการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดคือร้อยละ 65.00 นักเรียนขาดความสนใจต่อบทเรียนวิทยาศาสตร์ ขาดความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ เกิดความยุ่งยากในการจัดการเรียนรู้ของครูเนื่องจากนักเรียนมีความแตกต่างกันสูง และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีสื่อคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอสำหรับใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามนโยบายโรงเรียนต้นแบบ ICT
    2. การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 86.29/85.63 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 78 และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียนี้เหมาะสำหรับนำไปใช้ได้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
krutrasing 12 มี.ค. 2558 เวลา 00:26 น. 0 156
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^