LASTEST NEWS

04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา 04 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 7-13 ธ.ค.2559 04 ธ.ค. 2559สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร2-14ธ.ค.59 04 ธ.ค. 2559สพป.จันทบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สอบคัดเลือก ผอ.ร.ร.สังกัด สพป.พังงา ไร้ปัญหา 04 ธ.ค. 2559สำนักงาน กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 15 อัตรา 04 ธ.ค. 2559วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000บาท กรมขนส่งทางบก เปิดสอบพนักงานราชการ 04 ธ.ค. 2559รับเยอะ 40 อัตรา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครออนไลน์

การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงาน ความร้อ

usericon

การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงาน 		ความร้อ
ชื่อเรื่อง         การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงาน        ความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
ระดับชั้น         มัธยมศึกษาตอนต้น
ประเภทของผลงาน     นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา
ประกอบการจัดการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์ ว21102
กลุ่มสาระการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา     นางอดิศร ฉินสูงเนิน

บทคัดย่อ

    การศึกษาการสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา 2) สร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ 4) ศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 105 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 38 คน ซึ่งได้จากการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุม แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t-test) จากการศึกษาพบว่า
    1) สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดคือร้อยละ 65.00 นักเรียนขาด ความสนใจต่อบทเรียนวิทยาศาสตร์ ขาดความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ และเกิดความยุ่งยากในการจัดการเรียนรู้ของครูเนื่องจากนักเรียนมีความแตกต่างกัน
    2) การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ได้ชุดการเรียน 7 ชุดการเรียนย่อย ทุกชุดการเรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4) เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ โดยรวมเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 4.53 อยู่ในระดับดีมาก
    5) ความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ มีค่าโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
krutrasing 12 มี.ค. 2558 เวลา 00:21 น. 0 75
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^