LASTEST NEWS

16 ก.ค. 2563ผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 ประกาศครบแล้วทุกจังหวัด และ สศศ. 16 ก.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 16 ก.ค. 2563อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (จชต.) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.อำนาจเจริญ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.ปทุมธานี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.สมุทรสาคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.สุรินทร์ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.สมุทรปราการ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 16 ก.ค. 2563กศจ.ระนอง ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไ

usericon

ชื่องานวิจัย    :    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของ
            นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาล
            เมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย        :    ไพเราะ ใจชื่น
ตำแหน่ง    :    ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย    :    ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ เพื่อศึกษาผลการใช้การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 27 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม ใช้เวลาแผนละ 40 นาที และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .91 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t-test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
    1.ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นรายด้าน คือ ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การบอกตำแหน่ง การรู้ค่าจำนวน และการจำแนกประเภท อยู่ในระดับมากที่สุด
    2.ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
CHUSAI 11 มี.ค. 2558 เวลา 21:40 น. 0 2,476
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^