LASTEST NEWS

15 ก.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยนาท ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชลบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ฉะเชิงเทรา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.จันทบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ขอนแก่น ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.กำแพงเพชร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563

การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาส

usericon

เรื่อง         การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์
        ของเด็กปฐมวัย
สถานที่        โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2557
ผู้ศึกษา        นางสาววลัย มุริกานนท์

บทคัดย่อ

    การศึกษาการจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
4 ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อความหมาย
    กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิรามสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน เป็นกลุ่มทดลอง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย2) โครงการจำนวน 3 โครงการ คือ โครงการผักเพื่อสุขภาพโครงการวันสำคัญและโครงการประชาคมอาเซียน3) แบบประเมินการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย(X)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ (P)    ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบโครงการมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ ได้แก่ทักษะการสังเกตทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อความหมายสูงขึ้น ดังนี้
1) ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ55.76เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละดังนี้ ทักษะการสังเกตเท่ากับ 56.66ทักษะการจำแนกประเภทเท่ากับ 55.90 ทักษะการแสดงปริมาณเท่ากับ 55.64และทักษะการสื่อความหมายเท่ากับ 55.76
2) ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์Xแบบโครงการโดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ91.34 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ดังนี้ ทักษะการสังเกตเท่ากับ 90.76 ทักษะการจำแนกประเภทเท่ากับ 90.79 ทักษะการแสดงปริมาณเท่ากับ 89.74 และทักษะการสื่อความหมายเท่ากับ 93.07
3) การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2หลังได้รับ การจัดประสบการณ์แบบโครงการ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ55.76และหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ91.34มีค่าผลต่างค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละเท่ากับ35.58
nongnulek 10 มี.ค. 2558 เวลา 22:25 น. 0 798
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^