LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพม.ยะลา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 4 17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาเกาหลี เงินเดือน 15,000 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ – 25 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนบัวใหญ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 18,000 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 17 – 26 เมษายน พ.ศ.2567

ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค

usericon

ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง การสร้างสรรค
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุและการเรียนการสอนโดยวิธีเรียนแบบปกติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุxxxล) อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กองการศึกษาเทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ กับนักเรียนกลุ่มควบคุมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่เรียนด้วยวิธีเรียนแบบปกติโดยการใช้หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุxxxล) จังหวัดพะเยา กองการศึกษาเทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 33 คน เป็นกลุ่มทดลอง และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 33 คน เป็นกลุ่มควบคุม ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเชิงเดียว (Simple Random Sampling) จากวิธีการจับสลากกลุ่มประชากร จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 66 คน โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวน 2 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิธีดำเนินการ ผู้วิจัยได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้วิธีเรียนแบบปกติในกลุ่มควบคุมไปกับกลุ่มทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ทั้งหมด 11 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 5/1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุและการเรียนการสอนโดยวิธีเรียนแบบปกติ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 11 เล่ม จากการนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง (กลุ่มทดลอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุxxxล) จังหวัดพะเยา กองการศึกษาเทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/84.11
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองจากการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 และกลุ่มควบคุมจากการเรียนด้วยวิธีเรียนแบบปกติโดยการใช้หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุxxxล) จังหวัดพะเยา กองการศึกษาเทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มควบคุม
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (กลุ่มทดลอง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 33 คน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จากการตอบแบบสอบถาม จำนวน 10 ข้อรายการ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจว่าเหมาะสมในระดับมากที่สุดทุกเล่ม
08 มี.ค. 2558 เวลา 02:08 น. 0 760
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^